Tại I-ta-lia, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gặp Ông Andrea Cioffi, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế I-ta-lia nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương và khu vực.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nhắc lại những kết quả tốt đẹp mà hai bên đã đạt được trong chuyến thăm Việt Nam vào đầu tháng 6 vừa qua của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Những kết quả này sẽ là cơ sở để các Bộ ngành hữu quan, trong đó có Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Với đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với EU nói chung và Italy nói riêng là tính bổ sung mạnh mẽ, Hiệp định EVFTA và IPA được dự đoán sẽ mang lại tác động tích cực cho cả 2 bên.
Trên cơ sở đó, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng là lĩnh vực hai bên có nhiều lợi ích bổ sung cho nhau. Hai bên cũng thống nhất sẽ triển khai ngay Biên bản ghi nhớ cũng như nghiên cứu việc hợp tác trong các lĩnh vực khác, triển khai toàn diện các kết quả đã được Lãnh đạo hai bên thống nhất khi Thủ tướng I-ta-li-a thăm Việt Nam.
Trên cơ sở các kết quả đạt được, hai bên thông nhất nâng cao quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, cả trong các khuôn khổ song phương cũng như khu vực và đa phương, đặc biệt là thông qua việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định và IPA.
Cùng ngày, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gặp gỡ Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại của Confindustria, một hiệp hội lâu đời đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp và dịch vụ tại Italia. Hiện nay Hiệp hội có 150.000 doanh nghiệp là thành viên thuộc mọi quy mô, thành phần và sử dụng tổng cộng hơn 5,4 triệu lao động.
Quan hệ đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Italia phát triển không ngừng trong những năm qua. Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Italia là thành viên của Confidustria đã quen thuộc ở Việt nam như Piaggio, Ariston, Fiat..., nhiều tập đoàn lớn của Italia đã phát triển và đầu tư hợp tác kinh doanh ở Việt Nam đã luôn được người dân Việt Nam và Chính phủ ủng hộ, tạo điều kiện. Tuy nhiên hiện nay so với các nước khác, các doanh nghiệp châu Âu nói chung và Italia đang có nguy cơ tụt lại phía sau tại thị trường Việt Nam mặc dù tiềm năng vẫn còn rất lớn.
Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Confindustria tăng cường các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp tập đoàn Italia vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh. Bộ Công Thương Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp với Confindustria trong việc cung cấp, trao đổi thông tin. Các doanh nghiệp đôi bên cần thúc đẩy các hợp tác trong một số lĩnh vực tiềm năng như công nghiệp nhẹ gồm: chế biến thực phẩm, dệt may, gia dầy và các ngành công nghiệp phụ trợ cho dệt may, da giầy; sản xuất ô tô xe máy, năng lượng đặc biệt là năng lượng tái tạo và LNG.
Nguồn: Moit.gov.vn