Cùng tham dự buổi làm việc có ông Ian Tan, Phó Đại sứ Singapore tại Việt Nam và các cán bộ của hai Vụ.
Tại buổi tiếp xã giao, hai bên đã trao đổi và rà soát tình hình hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Singapore trong thời gian qua cũng như thảo luận một số biện pháp nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.
Cụ thể, về hợp tác thương mại, Ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đánh giá cao kết quả trao đổi thương mại giữa hai nước trong thời gian qua. 3 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 2,2 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 1 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 1,2 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam – Singapore tiếp tục tăng trưởng dương nhưng còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Trên cơ sở đó, Vụ trưởng Trần Quang Huy đã đề xuất với phía Singapore một số biện pháp thúc đẩy thương mại bao gồm: (i) Tăng cường trao đổi thông tin về chính sách kinh tế - thương mại giữa hai nước; tiếp tục cập nhật và phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Singapore; (ii) Khuyến khích tổ chức trao đổi đoàn doanh nghiệp giữa hai nước; tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore; (iii) Nghiên cứu khả năng tổ chức khóa đào tạo, nâng cao năng lực giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhất trí với các nhận định và đề xuất của Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bà Wong Yoke Hui, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và châu Đại dương cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan phía Singapore để cùng phối hợp triển khai các hoạt động trên.
Tại buổi làm việc, hai Bên cũng đã trao đổi về các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới như tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ quan nhà nước và doanh nghiệp; hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử, năng lượng tái tạo.
Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để cụ thể hoá các nội dung hợp tác trong các lĩnh vực nêu trên, đóng góp thiết thực vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore năm 2023.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi