Bộ trưởng Kinh tế Bồ Đào Nha Pedro Siza Vieira ngày 17/3 đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) cho phép giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng nhiên liệu nhằm đối phó với tình trạng giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục do căng thẳng Nga-Ukraine.
Theo Bộ trưởng Siza Vieira, Bồ Đào Nha muốn giảm thuế VAT xuống 13% từ mức trần hiện nay là 23%. Phát biểu trên kênh truyền hình RTP, quan chức trên cho biết: "Điều này sẽ giúp giảm đáng kể giá đầu cuối mà người tiêu dùng phải trả."
Tuần trước, Bồ Đào Nha đã đưa ra một cơ chế nhằm chuyển lại cho người tiêu dùng số tiền thu nhập tăng thêm từ việc giá khí đốt tăng, bằng cách cắt giảm thuế đặc biệt đối với nhiên liệu (ISP).
Tuy nhiên, cơ chế này chỉ có tác động nhỏ đến giá nhiên liệu vì các khoản thuế hiện hành chiếm tới 50% giá bán lẻ xăng và dầu diesel.
Ngay cả khi Brussels cho phép Ba Lan giảm thuế VAT, nước này cũng sẽ không thể làm điều đó ngay lập tức vì cần phải phê chuẩn của nghị viện, cơ quan hiện không hoạt động đầy đủ vì chính phủ mới chưa nhậm chức do cử tri nước ngoài phải tiến hành bỏ phiếu lần thứ hai./.
 
 

Nguồn: Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)