Theo thông báo của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) ngày 10/4/2023, Bộ này đã tiến hành thu hồi sản phẩm ớt có xuất xứ Việt Nam đang được bán tại thị trường Hàn Quốc với lý do phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật “PLS” vượt ngưỡng cho phép.
Khối lượng thu hồi là 24.000kg ớt đỏ đông lạnh sản xuất năm 2022 được đóng gói trong bao 20kg, 01kg và 500g do một Công ty thương mại Hàn Quốc nhập khẩu từ một Công ty Việt Nam. Đối với loại ớt đóng gói 20kg và 500g tồn dư chất tricyclazole là 0,04mg/kg và ớt đóng gói 01kg mức tồn dư là 0,02mg/kg cao hơn mức quy định cho phép là dưới 0,01mg/kg.
Chất Tricyclazole là loại hoạt chất quen thuộc trong việc điều trị bệnh nấm, nhất là đối với cây lúa.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Hàn Quốc, hàng năm Hàn Quốc nhập khẩu khoảng 27 nghìn tấn ớt với trị giá khoảng 80 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 28.000 USD, chiếm 0,035% tổng thị phần nhập khẩu của Hàn Quốc. Mặt hàng ớt là mặt hàng vẫn còn dư địa tiềm năng lớn tại Hàn Quốc.
Những vụ việc như trên nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh nông sản của Việt Nam.
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc đề nghị các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản nói chung và đối với mặt hàng ớt đông lạnh nói riêng cần nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của Hàn Quốc về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu nông sản sang thị trường này.

 

Doanh nghiệp xuất khẩu có thể tham khảo quy định chi tiết về PLS  tại đây.

Độc giả có thể xem thêm chi tiết về thông tin ớt Việt Nam bị thu hồi tại Hàn Quốc ở file đính kèm.

2023.6.27. Thông tin ớt VN bị thu hồi tại HQ.docx

Ớt VN.pdf

 

 
 
 
 
 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc