Trên cơ sở xem xét thông tin từ các bên liên quan bao gồm Chính phủ và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Nguyên đơn (ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ) và Bộ Tài chính Hoa Kỳ, DOC sơ bộ xác định doanh nghiệp này không nhận được trợ cấp/lợi ích riêng biệt nào từ Chính phủ Việt Nam đối với 26/27 chương trình bị cáo buộc. Đối với 01 chương trình bị cáo buộc còn lại (định giá thấp tiền tệ), căn cứ thông tin của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, DOC tính toán mức thuế trợ cấp cuối cùng đối với doanh nghiệp là 1,34% trong giai đoạn 10/11-31/12/2020 (tăng 0,08% so với mức sơ bộ trước đó là 1,26% do sai số tính toán của DOC) và 0% trong giai đoạn 01/01-31/12/2021 (giữ nguyên so với sơ bộ). Như vậy, mức thuế cuối cùng giảm đáng kể so với mức thuế hiện hành áp dụng cho doanh nghiệp này là 6,46%.
Ngoài ra, ngày 11 tháng 9 năm 2023, DOC cũng đã đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính lần thứ hai thuế CTC lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam đối với thời kỳ rà soát từ 01/01/2022 - 31/12/2022. Theo quy định, trong vòng 35 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát (dự kiến ngày 16 tháng 10 năm 2023), DOC sẽ tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc trong các vụ việc dựa trên lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp từ cao tới thấp theo số liệu của CBP. Trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng, các bên có thể rút đơn yêu cầu rà soát của mình (dự kiến ngày 10 tháng 12 năm 2023). DOC dự kiến ban hành kết luận rà soát muộn nhất vào ngày 31 tháng 7 năm 2024.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, 23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chuyên viên phụ trách: Hà Văn Hiếu, Điện thoại: 024.7303.7898 (máy lẻ 110), Email: hieuhv@moit.gov.vn; ngocny@moit.gov.vn.

 

Xem chi tiết Kế luận cuối cùng tại đây.

 

 
 

Nguồn: Cục Phòng vệ thương mại