Theo tuyên bố số 9705 được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 08/3/2018, Chính phủ Hoa Kỳ áp dụng thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ hầu hết các quốc gia, chính thức có hiệu lực vào tháng 3/2018.

Một số đồng minh của Hoa Kỳ gồm EU, Canada và Mexico được tạm miễn trừ thời gian đầu nhưng đã chính thức phải chịu mức thuế này bắt đầu từ 1/6/2018.

Chỉ có một số ít các quốc gia gồm Hàn Quốc, Argentina, Australia và Brazil (chiếm 30% lượng thép nhập khẩu của Hoa Kỳ năm 2017) tạm thời được miễn trừ thuế nhưng phải chấp nhận một mức hạn ngạch để được xuất khẩu thép vào thị trường này. Chính phủ Australia đang làm việc tích cực với mục tiêu mong muốn cho hạn ngạch được cấp ở mức tối thiểu bằng 100% lượng thép và nhôm đã xuất khẩu được vào Hoa Kỳ năm 2017 để tính đến khả năng tăng trưởng thời gian tới. Nhưng dường như đây là mục tiêu khó đạt được do Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm các biện pháp để hạn chế việc các quốc gia được miễn trừ sẽ trở thành cửa ngõ đưa thép giá rẻ của Trung Quốc vào được nước này.

Theo quyết định sơ bộ của Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ cho biết, mức thuế nếu được áp dụng đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Australia sẽ nhằm vào các sản phẩm từ thép cuộn cán nóng của Úc, một loại thép hàng hóa được sử dụng trong các bộ phận kết cấu, bể chứa và bình gas.

BlueScope Steel và Arrium Steel là hai nhà sản xuất thép lớn nhất của Australia, trong đó BlueScope là người chơi chính trên thị trường Hoa Kỳ. BlueScope xuất khẩu từ 200.000 tấn đến 300.000 tấn thép cuộn cán nóng sang Hoa Kỳ mỗi năm, một phần nhỏ trong công suất sản xuất 2,6 triệu tấn của lò luyện gang Port Kembla. Bluescope hiện đang sử dụng hơn 3000 công nhân của Hoa Kỳ và đầu tư gần 3 tỷ USD tài sản tại nước này. Các quyết định sau này của Chính phủ Hoa Kỳ đối với sản phẩm thép có thể thay đổi định hướng xuất khẩu của Tập đoàn Bluescope sang các thị trường khác ngoài Hoa Kỳ thời gian tới.

Hoa Kỳ chiếm khoảng 0,8% giá trị thép xuất khẩu và 1,5% giá trị nhôm xuất khẩu của Australia năm 2017. Giá trị thép xuất khẩu trung bình hàng năm của Australia sang Hoa Kỳ khoảng 210 triệu USD và nhôm khoảng 213 triệu USD.

Nguồn: Vietnamexport.com