Ngân hàng Hong Kong miễn nhiều loại phí, cho phép khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch nCoV chỉ phải trả lãi các khoản vay
Hàng loạt ngân hàng tại Hong Kong như HSBC và Standard Chartered đã nhanh chóng đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ để giảm bớt áp lực đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các cá nhân chịu ảnh hưởng bởi dịch virus corona.
Theo South China Morning Post (SCMP), trong bối cảnh hàng loạt nhà hàng, công ty bán lẻ và ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề do dịch virus corona, các ngân hàng thương mại tại Hong Kong đã tung ra nhiều biện pháp hỗ trợ như miễn các loại phí và cho phép khách hàng chỉ trả lãi cho các khoản vay.
Các ngân hàng cho vay tại Hong Kong trước đó đã đưa ra một số biện pháp cứu trợ qui mô lớn trong đại dịch SARS năm 2003 cũng như trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998.
China Citic Bank International cho biết sẽ cung cấp khoản vay trị giá 80.000 HKD (đô la Hong Kong) hoặc 150.000 HKD cho mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ với kì hạn 24 tháng, đồng thời hứa hẹn sẽ phê duyệt các hồ sơ đủ điều kiện trong vòng 5 ngày. Doanh nghiệp đi vay chỉ cần thanh toán tiền lãi trong năm đầu tiên, trước khi trả tiền gốc và lãi bắt đầu từ tháng thứ 13.
Trong khi đó, theo phát ngôn viên của Bank of East Asia, ngân hàng này sẽ cho phép khách hàng nộp đơn xin chỉ trả lãi cho các khoản vay cũng như tái cơ cấu nợ.
"Chúng tôi hiểu rằng dịch virus corona bùng phát đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp và khách hàng cá nhân của ngân hàng. Do vậy, chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ khách hàng. Các biện pháp này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của họ và được phê duyệt theo từng trường hợp riêng lẽ", phát ngôn viên của Bank of East Asia cho hay.
Hang Seng Bank, một công ty con của HSBC, đã giao nhiệm vụ cho đội ngũ quản lí liên hệ với khách hàng để tìm hiểu xem ngân hàng có thể giúp họ như thế nào.
Phát ngôn viên của Hang Seng Bank thông tin: "Bên cạnh khách hàng vay thế chấp, Hang Seng sẽ hỗ trợ các nhóm khách hàng thương mại khác, theo đó họ chỉ cần trả lãi cho các khoản vay doanh nghiệp, vay bất động sản và tài trợ tài chính".
Đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hang Seng sẽ miễn lệ phí nộp hồ sơ nếu họ đăng kí vay trực tuyến trước ngày 30/6. Ngoài ra, công ty con của HSBC cũng sẽ thanh toán phí bảo lãnh năm đầu tiên cho khách hàng tham gia Chương trình Hỗ trợ Tài chính dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Công ty Thế chấp Hong Kong.
Chương trình này cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay đến 15 triệu HKD với lãi suất thấp để đổi lấy phí bảo lãnh hàng năm.
SCMP: Hàng loạt ngân hàng thương mại Hong Kong chung tay hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân bị vạ lây trong dịch virus corona - Ảnh 1.
Hàng loạt ngân hàng thương mại Hong Kong chung tay hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân bị vạ lây trong dịch virus corona. (Ảnh: Bloomberg)
Citic, Bank of East Asia và Hang Seng tung ra các gói hỗ trợ vào hôm 7/2, sai khi ba ngân hàng phát hành tín phiếu, gồm HSBC, Standard Chartered và Bank of China Hong Kong (BOCHK), đưa ra thông báo tương tự trước đó một ngày.
Việc hỗ trợ của các ngân hàng thương mại trên xuất hiện trong bối cảnh nền kinh tế Hong Kong phải đối mặt với hai "cơn gió ngược": dịch virus corona và phong trào biểu tình kéo dài nhiều tháng liền.
Trước khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, chính quyền Hong Kong đã ước tính về việc thiếu hụt tài khóa đầu tiên trong vòng 15 năm qua, cho giai đoạn 2019 - 2020.
Các ngân hàng ở Trung Quốc đại lục cũng được khuyến khích đưa ra nhiều biện pháp đặc biệt để hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đang gặp khó khăn.
Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIR) tháng trước đã ban hành chỉ thị rằng các nhà băng trên đại lục nên gia hạn tín dụng và cắt giảm lãi suất cho những doanh nghiệp bị "vạ lây" do dịch virus corona bùng phát. Đồng thời đưa ra cân nhắc đặc biệt đối với các cá nhân gặp khó khăn khi thanh toán khoản vay thế chấp hoặc thẻ tín dụng.
Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 7/2, ông Zhou Liang, Phó Chủ tịch CBIR, cho hay các ngân hàng thương mại của Trung Quốc đã tăng cho vay và hạ lãi suất cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch.
Ngân hàng BOCHK là đơn vị đầu tiên tại Hong Kong tuyên bố đưa ra hỗ trợ nhằm giảm bớt căng thẳng cho các doanh nghiệp và cá nhân chịu thiệt hại trong dịch virus corona.
Đối với các công ty sản xuất khẩu trang và vật tư y tế khác, BOCHK sẽ tạo điều kiện mở tài khoản, chuyển tiền và thanh toán, đồng thời miễn toàn bộ lệ phí.
HSBC và Standard Chartered nhanh chóng tham gia nỗ lực của BOCHK, cho biết họ đang duy trì liên lạc chặt chẽ với khách hàng để đưa ra hỗ trợ phù hợp.
Theo Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 11h30 (giờ Việt Nam) ngày 11/2, ngoài Trung Quốc đã có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm virus corona. Số trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới hiện là 43.102 và số ca tử vong là 1018, vượt qua số trường hợp tử vong do đại dịch SARS gây ra.
 

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng