Quyết định này của BOK đã được giới chuyên gia dự báo từ sớm khi mà nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang phải đối mặt với các thông tin trái chiều.
Kết quả cuộc khảo sát Hiệp hội Đầu tư tài chính Hàn Quốc (KFIA) thực hiện trước cuộc họp chính sách của BOK cho thấy, 98% trong số 200 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát dự báo lãi suất sẽ được giữ nguyên trong tháng này.
Quyết định của BOK được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất cho vay qua đêm thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,5 - 0,75%. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên và cũng là duy nhất trong năm nay; và là lần tăng lãi suất thứ hai của Fed kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Bên cạnh đó, Fed cũng dự báo có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017 thay vì chỉ tăng 2 lần như dự báo đưa ra tại cuộc họp tháng 9.
Áp lực được dự báo sẽ ngày càng lớn sẽ buộc BOK phải chấm dứt chính sách lãi suất thấp kéo dài của mình do lo ngại khoảng cách ngày càng lớn giữa lãi suất của Hàn Quốc và Hoa Kỳ có thể khiến dòng vốn chảy ra khỏi nước này.
Nền kinh tế Hàn Quốc đã bị cuộc khủng hoảng ngoại hối tàn phá vào cuối năm 1997 khi các quỹ nước ngoài tháo chạy ra khỏi đất nước này.

Được biết, BOK đã liên tục cắt giảm lãi suất từi mức 2,5% vào tháng 7/2014 xuống còn 1,25% trong tháng 6 năm nay. Tuy nhiên từ đó đến nay, BOK không cắt giảm thêm mà vẫn duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục này do lo ngại lãi suất thấp có thể hình thành bong bóng trên thị trường bất động sản.

Nguồn: thoibaonganhang.vn