Cuộc điều tra liên bang về thuế đối với thiếc nhập khẩu đã được tiến hành nhằm đáp lại kiến nghị của công ty khai thác mỏ Cleveland-Cliffs có trụ sở tại Ohio và Liên minh Công nhân Thép Thống nhất. Nhóm liên doanh này muốn áp mức thuế từ 47% đến 300% đối với thiếc nhập khẩu từ 8 quốc gia: Trung Quốc, Canada, Đức, Hàn Quốc, Hà Lan, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh.
Sau đơn khởi kiện đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ khuyến nghị mức bán phá giá trong tháng 1/2024 là 123% đối với thiếc nhập khẩu từ Trung Quốc, 5% đối với thiếc nhập khẩu từ Canada và 7% đối với thiếc nhập khẩu từ Đức. Bộ cũng ấn định mức bán phá giá đối với một số thiếc nhập khẩu từ Hàn Quốc. Bộ này bác bỏ yêu cầu áp thuế đối với thiếc nhập khẩu từ Hà Lan, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh.
Vào ngày 6/2, ITC đã công bố kết luận nhất trí rằng tác động của việc nhập khẩu thiếc từ Trung Quốc, Canada và Đức là không đáng kể và bác bỏ sự cần thiết phải áp đặt bất kỳ mức thuế nào. Một kết quả tương tự đã được tìm thấy ở Hàn Quốc.
ITC cho biết trong một tuyên bố: “Ủy ban còn phát hiện thêm rằng việc nhập khẩu các sản phẩm này từ Hàn Quốc mà Bộ Thương mại xác định được bán ở Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá trị hợp lý là không đáng kể và đã bỏ phiếu chấm dứt cuộc điều tra thuế chống bán phá giá liên quan đến Hàn Quốc”. .
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng David Chavern đánh giá cao quyết định của Ủy ban.
"Cuộc bỏ phiếu chống lại thuế quan với tỷ lệ 0-4, kết hợp với quyết định thuế quan cuối cùng của Bộ Thương mại vào tháng 1, là sự bác bỏ hoàn toàn đơn thỉnh cầu do nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs đưa ra. Nếu thuế quan được áp dụng ở mức mà Cleveland-Cliffs yêu cầu , gần 40.000 việc làm sản xuất sẽ gặp rủi ro, với giá tiêu dùng đối với đồ hộp tăng vọt lên tới 30%.

Nguồn: Vasep (seafoodsource)