Uỷ ban Kinh tế Quốc hội: Đề nghị Chính phủ có phương án kịp thời về thuế xăng dầuGiá xăng dầu có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều hành 21/10Giá xăng dầu hôm nay 21/10: Thế giới tăng mạnh, trong nước có thể tăng nhẹ
Liên bộ Tài chính – Công Thương vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (21/10). Thời gian áp dụng là từ 15h.
Giá xăng dầu hôm nay 21/10: Giá xăng tăng từ 200 - 340 đồng/lít
Cụ thể, tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít. Như vậy, xăng dầu đã có lần tăng giá thứ 2 liên tiếp; dầu hoả tăng lên 23.660 đồng/lít (tăng 840 đồng). Đối với dầu mazut được Liên bộ điều chỉnh giảm 200 đồng, về còn 13.890 đồng/kg. Như vậy, giá dầu diesel ở mức 25.000 đồng/lít.
Cũng trong kỳ điều hành ngày 21/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tăng trích vào Quỹ bình ổn với xăng, giảm trích lập quỹ với dầu. Cụ thể, mức trích lập với xăng RON 95-III là 400 đồng; E5 RON 92 là 200 đồng; dầu diesel và dầu hoả là 0 đồng. Mức trích vào quỹ với mỗi kg dầu mazut là 708 đồng.
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 của xăng RON 92 là 89,26 USD/thùng, RON 95 là 92,75 USD/thùng. Còn dầu diesel mức giá 130,10 USD/thùng; dầu hỏa là 121,38 USD/thùng, dầu mazut là 383,32 USD/tấn.
Phiên sáng nay (21/10, giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,43 USD/thùng, tương ứng 0,5% lên mức 85,98 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,05 USD/thùng, tương ứng 0,05% lên mức 92,43 USD/thùng.
2 phiên gần đây, giá dầu biến động nhẹ, có lúc tăng mạnh sau khi chính phủ Trung Quốc cân nhắc sẽ nới lỏng chính sách Zero-COVID, như xem xét cắt giảm thời gian cách ly đối với du khách nhập cảnh từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.
Điều này có thể thúc đẩy lượng giao thông gia tăng trong cuối năm nay và đầu năm sau, thúc đẩy tiêu thụ dầu tại nước này tăng trở lại.
Kết hợp với việc OPEC+ cắt giảm sản lượng và Nga sẽ sớm chịu cấm vận không được xuất khẩu dầu sang các quốc gia châu Âu, thị trường có thể sẽ quay trở lại trạng thái thiếu hụt và sự mất cân bằng cung – cầu trở thành chất xúc tác chính thúc đẩy giá dầu đi lên.
Tuy vậy, giá dầu cũng bị áp lực kìm hãm đà tăng do lo ngại về lạm phát ngày càng lớn sẽ khiến cho Fed ngày càng mạnh tay hơn trong cuộc đua tăng lãi suất.
Chủ tịch Fed Philadelphia cho biết, Fed đang cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế và sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngắn hạn để khống chế lạm phát.
Điều này khiến cho Dollar Index mạnh lên vào cuối phiên, trực tiếp gây áp lực cho giá dầu. Dollar Mỹ mạnh lên khiến cho dầu thô trở nên kém hấp dẫn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác, do chi phí nắm giữ trở nên đắt đỏ hơn.
Liên quan đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước. Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Điều này nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.
Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa để kịp thời bổ sung hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.