Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, gói hỗ trợ miễn giảm thuế phí lần này dự kiến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho hộ kinh doanh quy mô vừa và nhỏ, doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm 50% thuế phải nộp cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chịu tác động nặng nề vì Covid-19 như vận tải, du lịch, lưu trú khách sạn...
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế, giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho tất cả đối tượng khó khăn.
Bộ Tài chính đang hoàn thiện và sẽ báo cáo Chính phủ, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp gần nhất, để chính sách sớm được thực thi. Ước tính hỗ trợ thuế, phí, gia hạn tiền nộp thuế, tiền thuê đất... từ năm 2020 đến nay khoảng 118.000 tỷ đồng.
Thông tin từ phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới hôm 11/8 cũng ghi nhận, trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp vì Covid-19, 16 ngân hàng thương mại đã cam kết giảm lãi suất cho các doanh nghiệp tuỳ mức độ khó khăn. Ước tính "gói" giảm lãi suất này khoảng 20.300 tỷ đồng từ nay đến cuối năm 2021.
Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, gói 4 nghìn tỷ đồng giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank dành cho các doanh nghiệp tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cũng sẽ được thực thi theo kế hoạch này. Bốn ngân hàng lớn này cũng cam kết giảm 100% các loại phí cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương đang giãn cách xã hội.
Như vậy, tổng giá trị giảm lãi suất từ phía ngân hàng cho các đối tượng bị tác động bởi Covid-19 từ nay tới cuối năm khoảng 24.300 tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường giám sát để việc giảm lãi suất của các nhà băng là thực chất, hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Được biết, năm ngoái Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay 1,2-1,5%. Bảy tháng đầu năm nay, mặt bằng lãi suất vay cũng giảm thêm khoảng 0,5% so với 2020.

Nguồn: tieudung.vn/Nhã Vy