Vào tối 10/12/2019, đội tuyển U22 của Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước khi dành tấm Huy chương vàng môn Bóng đá nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30) - hoàn thành giấc mơ Vô địch của người Việt sau gần 60 năm.
Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định Nghị định 152/2018/NĐ-CP của Chính phủ chỉ rõ mức tiền thưởng mà U22 Việt Nam nhận được sau thành tích này:
Tại SEA Games 30, mức thưởng đối với vận động viên:
- Đạt huy chương vàng là 45 triệu đồng
- Đạt huy chương bạc là 35 triệu đồng
- Đạt huy chương đồng là 20 triệu đồng
- Phá kỷ lục thưởng thêm 20 triệu đồng.
Trong khi đó, khoản 4 Điều 8 của Nghị định quy định:
Vận động viên lập thành tích thi đấu trong các môn thể thao có nội dung thi đấu tập thể được hưởng mức thưởng bằng số lượng người được thưởng theo quy định của điều lệ giải nhân với mức thưởng tương ứng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.
Bóng đá nam là một trong những môn thi đấu tập thể. Do đó, mức tiền thưởng nêu trên là mức thưởng với cá nhân mỗi cầu thủ trong đội bóng.
Lưu ý: Trên đây chỉ là mức thưởng của Nhà nước đối với các cầu thủ đạt huy chương tại SEA Games, cũng như vận động viên của các môn thi đấu khác, không tính khoản thưởng đến từ các tổ chức, cá nhân khác.
Trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia hưởng 505.000 đồng/người/ngày; huấn luyện viên đội tuyển quốc gia hưởng 375.000 đồng/người/ngày; huấn luyện viên trưởng đội tuyển trẻ quốc gia hưởng 375.000đồng/người/ngày.
Về vấn đề nộp thuế của các cầu thủ sau khi nhận thưởng, theo khoản 10 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, chỉ những thu nhập từ nhận quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Như vậy, thu nhập từ nhận quà tặng là tiền thì không thuộc diện thu nhập chịu thuế. Nếu các cầu thủ, ban huấn luyện được thưởng bằng ô tô sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên thu nhập tính thuế.
Nghị định này được hướng dẫn bởi Quyết định 2112/QÐ-BVHTTDL
Xem chi tiết Nghị định 152/2018/NĐ-CP tại đây.
Nguồn: VITIC