Đồng AUD giảm 0,6% sau khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất như mong đợi và nhấn mạnh rằng tỷ giá định hướng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.
Chỉ số MSCI khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã giảm 1% trong giao dịch vào buổi chiều, trong đó Hồng Kông chịu phần lớn sự sụt giảm với mức giảm 1,6%.
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số Hang Seng đã giảm hơn 17% trong khi chứng khoán thế giới tăng gần 15% do các nhà đầu tư đã rút khỏi tài sản Trung Quốc đại lục trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản thấp hơn 1,4% ở mức đáy ba tuần, chủ yếu là do cổ phiếu sản xuất chip giảm. Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,2% và hợp đồng tương lai Châu Âu không đổi.
Vàng được giữ ở mức trên 2.000 USD sau một phiên giao dịch sôi động vào thứ Hai (04/12), khi nó đạt mức cao kỷ lục ở Châu Á trước khi giảm mạnh.
Kho bạc đã chịu một chút áp lực vào thứ Hai (04/12) khi các nhà giao dịch điều chỉnh mức giá khá tích cực cho việc cắt giảm lãi suất của Mỹ. Lợi suất hai năm tăng 9,1 điểm cơ bản (bps) và ổn định ở mức 4,62% trong giao dịch Châu Á. Thị trường dự đoán mức cắt giảm khoảng 125 điểm cơ bản vào năm 2024.
Dữ liệu về cơ hội việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào hôm nay (05/12) và số liệu tuyển dụng, tháng trước cho thấy dấu hiệu thị trường việc làm chậm lại, sẽ được công bố vào thứ Sáu (08/12.)
Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý cho khách hàng: “Mặc dù có thể hiểu được rằng thị trường đã đón nhận sự cải thiện gần đây về lạm phát và dữ liệu thị trường lao động tháng 10 yếu hơn, nhưng động lực tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế vẫn còn”.
“Do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng (Fed), mặc dù được khuyến khích bởi những cải thiện lạm phát gần đây, sẽ tiếp tục áp dụng lập trường chính sách diều hâu.”
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD, vốn chịu mức giảm hàng tháng mạnh nhất trong một năm vào tháng 11/2023, đã tăng nhẹ chỉ sau một đêm.
Đồng euro ở mức 1,0841 USD vào thứ Ba (05/12), ngay trên mức hỗ trợ của đường trung bình động 200 ngày.
Lạm phát cơ bản ở Tokyo đã chậm lại trong tháng 11, mặc dù đồng yên tăng nhẹ lên 146,88 JPY đổi 1 USD.
Đồng AUD và NZD đã rút lui khỏi mức cao nhất trong nhiều tháng vào thứ Hai (04/12).
Cuối cùng, chúng yếu hơn một chút, với đồng AUD của Úc giảm xuống còn 0,6583 USD, nơi nó đang kiểm tra mức hỗ trợ tại mức trung bình động 200 ngày.
Ngân hàng Dự trữ Úc đã giữ nguyên lãi suất và cho biết, giống như một tháng trước, việc thiết lập lãi suất trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.
Lenny Jin, chiến lược gia ngoại hối toàn cầu tại HSBC cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ rằng các thị trường đang mong đợi một tuyên bố diều hâu hơn trong thời gian dài bất thường trước cuộc họp RBA tiếp theo vào ngày 06/02”.
“RBA đã không thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng nới lỏng các điều kiện tài chính đang diễn ra trên toàn cầu kể từ tháng 11/2023.”
Dữ liệu hôm thứ Ba (05/12) cho thấy giá than và khí đốt giảm đã đẩy tài khoản vãng lai của Úc vào tình trạng thâm hụt trong quý tháng 09/2023.
Trong giao dịch hàng hóa, giá dầu thô Brent giao dịch ổn định ở mức 78,07 USD/thùng, sau khi giảm qua đêm do nghi ngờ rằng các nhà sản xuất sẽ cắt giảm thêm sản lượng.
Lúa mì Chicago giữ gần mức cao nhất kể từ cuối tháng 08/2023 sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận đợt bán tư nhân một lần lớn nhất cho Trung Quốc trong nhiều năm.
Giá quặng sắt ở Đại Liên giảm trong bối cảnh lo ngại kéo dài về sự can thiệp của Trung Quốc, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng xu hướng giảm có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters