Phiên giao dịch sáng nay (28/5), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi nhận thanh khoản mức kỷ lục. Tổng giá trị giao dịch trong phiên sáng trên toàn thị trường đạt gần 20.322 tỷ đồng, tương ứng khối lượng hơn 705,7 triệu đơn vị. Tính riêng giao dịch khớp lệnh, tổng giá trị đạt 19.771 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất mà thị trường ghi nhận trong phiên sáng.
Trên sàn HOSE, tổng giá trị khớp lệnh sáng nay đạt 16.650 tỷ đồng. Mức thanh khoản này cao hơn đáng kể so với thanh khoản phiên sáng qua (14.882 tỷ đồng).
Trung bình trong một tháng trở lại đây, giá trị khớp lệnh trung bình phiên sáng tại sàn HOSE đạt 12.259 tỷ đồng. Theo đó, thanh khoản sáng nay cao hơn khoảng 35,8%. Nếu tính trung bình trong 1 tuần trở lại, giá trị khớp lệnh phiên sáng nay cũng cao hơn khoảng gần 20%.
chung khoan viet nam

Nguồn: MBS

Quan sát trong phiên sáng nay, dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào các cổ phiếu nhóm ngân hàng và thép. Trong 10 mã có giá trị giao dịch lớn nhất trên sàn HOSE, nhóm ngân hàng có 6 đại diện là VPB, STB, LPB, MBB, TCB, CTG. Hai mã nhóm thép cũng lọt nhóm này là HPG và HSG. Đáng chú ý hơn, giá trị giao dịch cổ phiếu VPB, HPG và STB đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong phiên sáng nay.
Trao đổi qua với người viết, nhiều lãnh đạo công ty chứng khoán đều thừa nhận dòng tiền trên thị trường đang dồi dào nhất trong hơn 20 năm hoạt động của thị trường. "Chưa bao giờ tiền trên thị trường nhiều đến vậy", Tổng giám đốc của một CTCK nói.
Trong một sự kiện được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI lý giải việc dòng tiền ồ ạt trên thị trường chứng khoán đến từ việc chuyển hướng từ kênh gửi tiết kiệm sang.
Lượng tiền chuyển sang thị trường chứng khoán lớn tới mức các công ty chứng khoán đã "kiệt" margin. Nếu như trước đây, khi tình trạng này diễn ra sẽ tác động rất lớn đến thị trường. Nhưng hiện tại, mặc dù các công ty chứng khoán "căng" margin, thị trường vẫn cứ tăng, lượng tiền vẫn vào, chứng tỏ tài khoản tiết kiệm dịch chuyển sang tài khoản đầu tư của người dân rất nhiều, ông Nguyễn Duy Hưng nêu.
Tuy nhiên, dòng tiền lớn đổ vào thị trường chứng khoán đang gặp phải vấn đề đó là hệ thống giao dịch trên sàn HOSE lại quá tải sau khi nâng giới hạn từ 14.000 tỷ đồng lên 20.000 tỷ đồng. Trong một tuần giao dịch gần đây, nhà đầu tư phải "nghỉ sớm" khi hệ thống giao dịch trên sàn HOSE có biểu hiện quá tải từ 14h10.

Nguồn: Lợi Hoàng / doanhnghiep.kinhtechungkhoan