Cổ phiếu của công ty Thái Lan Jasmine Technology Solution Pcl đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ khi kế hoạch khai thác Bitcoin được công bố vào cuối tháng 7 mặc dù dự án tiền điện tử vẫn chưa tạo ra doanh thu đáng kể cho công ty.
Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu đã tăng gần 7.000%, mạnh nhất trong số các công ty công nghệ toàn cầu với giá trị thị trường đạt ít nhất 2 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.
Chủ tịch công ty, Soraj Asavaprapha, cho biết: "Phản ứng tích cực của các nhà đầu tư đã vượt quá sự mong đợi của chúng tôi. Họ lạc quan về hướng đi mới của công ty dù đây mới chỉ là bước khởi đầu."
Jasmine Technology chỉ là một trong số nhiều công ty Thái Lan đang đa dạng hoá sang lĩnh vực tài sản số. Tháng này, nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng AJ Advance Technology Pcl. cũng công bố kế hoạch lần đầu tiên đầu tư vào khai thác Bitcoin; Siam Commercial Bank Pcl và Kasikornbank Pcl cũng đầu tư vào các startup tiền số.
Sự hào hứng với các sản phẩm kỹ thuật số, đặc biệt là các nhà đầu tư trẻ, đã thúc đẩy khối lượng giao dịch trên các sàn tiền số được cấp phép tại khu vực lên mức cao kỷ lục. Theo đó, các nhà quản lý cũng đề xuất các quy tắc kiểm soát chặt chẽ hơn.
Jasmine Technology kể từ khi bắt đầu hoạt động cách đây vài tháng đến nay mới chỉ đào được 8 Bitcoin từ 325 máy đào. Soraj dự kiến năm tới sẽ hoạt động tích cực hơn, nhờ kế hoạch đầu tư khoảng 3,3 tỷ baht (98 triệu USD) cho khoảng 7.000 thiết bị mới. Ông cho biết, doanh thu từ hoạt động khai thác Bitcoin sẽ chiếm khoảng 80% tổng doanh thu của công ty vào cuối năm 2022.
Wilasinee Boonmasungsong - một nhà phân tích thuộc công ty Globlex Securities Co. ở Bangkok, cho hay: "Chúng tôi vẫn có rất ít thông tin về những nguyên tắc cơ bản, định giá và dự báo doanh thu của công ty này vì hoạt động khai thác Bitcoin còn rất mới ở Thái Lan. Họ nhận được sự ủng hộ của nhà đầu tư vì là đơn vị tiên phong của quốc gia, nhưng phải đối mặt với một số rủi ro về quy định."
Ngân hàng trung ương Thái Lan tháng trước thông báo các cơ quan quản lý có kế hoạch ban hành các quy tắc chi tiết hơn về quản lý tài sản kỹ thuật số để bảo vệ hệ thống tài chính và nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Soraj cho biết các quy định sẽ không ảnh hưởng đến Jasmine Technology vì công ty có thể bán các loại tiền số trên toàn thế giới. Hơn nữa, hoạt động khai thác vẫn có lãi, miễn là giá của Bitcoin vẫn duy trì trên 30.000 USD. Hiện tại, giá Bitcoin dao động ở mức khoảng 51.000 USD.
Lợi nhuận ròng của Jasmine Technology trong 9 tháng đầu năm nay tăng 436% so với cùng kỳ năm trước, lên 150 triệu baht, do doanh thu từ các hoạt động kinh doanh liên quan đến viễn thông tăng lên.
Được biết, doanh thu tại 7 sàn giao dịch tiền số được cấp phép trong nước đã tăng lên 221 tỷ Bath (6,58 tỷ USD) vào tháng 11, so với 18 tỷ baht vào 1 năm trước, theo dữ liệu từ Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan. 

Giao dịch tiền điện tử ở Thái Lan đạt kỷ lục cao

Nguồn: Vinanet / VITIC / Bloomberg