Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng khi được đến thăm UAE và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE về định hướng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết mục tiêu hàng đầu của chuyến công tác làm việc tại UAE nhằm trao đổi về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, nếu sớm được đàm phán và ký kết, Hiệp định FTA sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai Bên. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia 16 FTA với 60 nền kinh tế trên thế giới (trong đó có hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới), UAE sẽ trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng để Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác FTA của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, UAE sẽ có cơ hội khai thác được tiềm năng lớn trong quan hệ kinh tế đa phương khu vực và toàn cầu.
Về lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định UAE là một trọng những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE đã quan tâm và dành sự ủng hộ phía Việt Nam trong các hoạt động hợp tác với UAE trong lĩnh vục năng lượng. Phía Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE đối với một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên, cụ thể là: (i) Ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước; (ii) tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; (iii) xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á; (iv) tạo điều kiện để các công ty dầu khí UAE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; (v) nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Đồng tình với những chia sẻ và đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho rằng tiềm năng cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn. Đồng thời, hai Bên có cùng quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng UAE cho rằng Việt Nam có thế mạnh là công xưởng của thế giới và vị trí địa lý thuận lợi, UAE với hệ thống mạng lưới và thế mạnh về hàng hải, cơ sở hạ tầng phân phối hàng hóa có thể bổ trợ và đưa hàng hóa của Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thông báo UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng như Việt Nam. Mong muốn của Chính phủ UAE là hai nước có thể ký FTA trong năm nay. Bên cạnh đó, phía UAE cho biết có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển…
Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thống nhất sẽ đề xuất hai Bên trao đổi các Đoàn cấp cao. Bộ trưởng UAE cho biết sẽ báo cáo Lãnh đạo cấp cao của mình để mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức UAE để trao đổi về các nội dung định hướng cho việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là việc đàm phán và ký kết Hiệp định FTA giữa hai Bên.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã mời Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE sớm sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng Bạn đã vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ thu xếp để sớm sang Việt Nam.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương