Tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp và ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ với điểm nhấn là sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước kể từ khi trở thành Thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Về hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đánh giá cao vai trò điều phối của Nhật Bản trong quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh (UK). Hiện tại, các Thành viên CPTPP đang tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy trình nội bộ của mình để Hiệp định chính thức có hiệu lực với UK và các Thành viên CPTPP. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông báo về việc Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn việc UK gia nhập Hiệp định CPTPP vào ngày 25 tháng 6 năm 2024, đưa Việt Nam vào nhóm nước đầu tiên phê chuẩn để Hiệp định sớm có hiệu lực với UK, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân của cả khối CPTPP.
Về việc gia nhập Hiệp định của các nền kinh tế khác, hai Bộ trưởng nhất trí hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc xem xét gia nhập của các nền kinh tế khác trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn cao của Hiệp định, phù hợp với mong muốn của tất cả các Thành viên CPTPP.
Về việc thực thi Hiệp định CPTPP, hai Bộ trưởng nhất trí hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong hoạt động Rà soát thực thi Hiệp định, nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP trong thời gian tới, giúp mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời giúp nâng tầm Hiệp định CPTPP để Hiệp định CPTPP đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thương mại khu vực và toàn cầu.
Đối với quan hệ thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét, tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Nhật Bản nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp của Việt Nam tận dụng hiệu quả các cam kết của các Hiệp định Thương mại tự do mà cả hai nước cùng là thành viên nhằm thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương, tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương