Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ niềm vui khi được gặp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ trước khi Đoàn lên đường nhận nhiệm vụ theo Quyết định của Chủ tịch nước. Theo Bộ trưởng, đây là nhiệm vụ rất bao trùm, toàn diện, vai trò của các Trưởng đại diện có ý nghĩa quan trọng, là cánh tay nối dài giúp Việt Nam phát triển các mối quan hệ trong khung khổ hợp tác quốc tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương dù có tích cực tổ chức hàng loạt đoàn xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm...  ra thị trường nước ngoài mà không có sự kết nối, hỗ trợ của các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam sở tại thì không thể hiệu quả được. Vì vậy, tại buổi làm việc hôm nay, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Lãnh đạo Bộ cùng Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các Trưởng đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần trao đổi cởi mở, đề cập đến những biện pháp tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước cũng như giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương; sự phối hợp của Bộ Công Thương, các tham tán thương mại với các Trưởng Cơ quan đại diện. Đây cũng là cơ hội để nhìn lại vị trí, vai trò tương quan của mỗi đơn vị, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức... những gì cần phát huy, hạn chế và lưu ý để các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam phát huy vai trò kết nối một cách tốt nhất.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương có 4 Vụ thị trường (Thị trường châu Á - Thái Bình Dương; Thị trường châu Âu; Thị trường châu Mỹ; Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á). Trong Đề án tái cơ cấu trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ đề xuất sẽ tinh gọn thành 02 đơn vị là Thị trường Âu Mỹ và Thị trường Á Phi. 02 đơn vị này sẽ giúp Bộ tiếp tục nghiên cứu thị trường để xây dựng các kế hoạch, mục tiêu phát triển cụ thể. Bộ trưởng đề nghị Lãnh đạo 04 Vụ thị trường nước ngoài của Bộ cùng các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thiết lập "Đường dây nóng" để có thể trực tiếp trao đổi các thông tin về thị trường cũng như quan hệ ngoại giao, thương mại... ngay khi cần thiết. Bên cạnh đó, cần có báo cáo định kỳ đánh giá về tình hình phối hợp cũng như tình hình thị trường để các Lãnh đạo có thể nắm bắt thông tin một cách thường xuyên, chủ động hơn.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng đã gửi lời chúc một nhiệm kỳ thành công, thuận lợi và những lời chúc tốt đẹp tới các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ có những chỉ đạo cụ thể đến các tham tán thương mại để sự phối hợp giữa các Trưởng đại diện Việt Nam với tham tán thương mại cũng như với Bộ Công Thương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Thay mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, ông Vũ Quang Minh, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Cam-pu-chia cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của cá nhân Bộ trưởng và các Lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ dành cho Đoàn. Ông Vũ Quang Minh cho biết, trước khi có buổi làm việc chính thức hôm nay, Đoàn cũng đã có trao đổi, làm việc cụ thể với Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và nhận được sự giúp đỡ, cung cấp thông tin rất nhiệt tình từ các đơn vị. Đây là tiền đề rất tốt giúp các Trưởng Cơ quan đại diện có cái nhìn vừa khái quát, vừa cụ thể về thị trường khi chính thức nhận nhiệm vụ tại nước sở tại.

Buổi gặp mặt và làm việc diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở và kết thúc tốt đẹp.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương