Chiều ngày 28/3/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp xã giao bà Barbara Weisel, Trợ lý USTR cùng đoàn Hoa Kỳ tới Việt Nam tham dự phiên họp trong khuôn khổ Hội đồng Thương mại và Đầu tư TIFA Việt Nam – Hoa Kỳ.

Tham dự buổi tiếp còn có ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương); ông Ted Osius - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng các thành viên tham gia đàm phán của cả hai phía. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, đây là cuộc gặp rất có ý nghĩa trong bối cảnh chính quyền mới của TT Donald Trump có nhiều thay đổi trong chính sách hợp tác kinh tế thương mại với các nước. Bộ trưởng bày tỏ sự phấn khởi vì hai bên có sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ, cùng nhau giải quyết những bất đồng cơ bản để tiếp tục hợp tác, phát triển.

Hai bên đã đánh giá tổng quát và thảo luận những vấn đề nổi bật liên quan đến quan hệ thương mại song phương, đồng thời trao đổi về những định hướng chính sách thương mại của Hoa Kỳ trong thương mại quốc tế thời gian tới. Hai bên hài lòng với những kết quả trao đổi trong phiên họp 2 ngày vừa qua, đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, đối thoại nhằm xử lý kịp thời các rào cản thương mại, thúc đẩy hoạt động của các nhóm chuyên đề về sở hữu trí tuệ, nông nghiệp, thương mại và bảo vệ môi trường, lao động… nhằm duy trì đà phát triển tốt đẹp của quan hệ kinh tế thương mại hai nước hiện nay.

Phía Hoa Kỳ cũng đề xuất đẩy mạnh trao đổi song phương qua kênh đối thoại của Hội đồng TIFA, kiện toàn lại hoạt động của Hội đồng TIFA; đồng thời nhấn mạnh, dù hiện nay chính quyền mới tại Hoa Kỳ vẫn chưa hoàn thiện và chưa có chính sách thương mại cụ thể song Hoa Kỳ cam kết luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác thương mại với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Đại diện của USTR, bà Barbara Weisel cũng chia sẻ: "Chúng tôi ủng hộ Việt Nam 100% và sẻ làm tất cả để giúp Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC 2017".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam khẳng định Việt Nam rất hoan nghênh sự hiện diện của các quốc gia tham dự APEC 2017, đặc biệt là Hoa Kỳ, để các bên cùng tiếp tục định hình và phát triển các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các nền kinh tế trên thế giới.

 

Trao đổi song phương qua kênh Hội đồng Thương mại và Đầu tư TIFA được tái khởi động trong bối cảnh Hoa Kỳ có chính quyền mới với nhiều thay đổi trong cách tiếp cận và đánh giá các vấn đề quốc tế, chuyển từ đàm phán đa phương sang song phương. Đây sẽ được coi là diễn đàn để hai bên có thể trao đổi cụ thể, trực tiếp và bàn phương hướng giải quyết những vấn đề trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đây là cuộc họp cấp kỹ thuật do bà Barbara Weisel, Trợ lý USTR và ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ đồng chủ trì. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện nhiều bộ ngành 2 phía.

Phía Việt Nam tham dự trao đổi song phương có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính...

 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương