Mới đây có thông tin Hiệp hội Vận tải Hà Nội có thư ngỏ gửi cho các cơ quan Bộ, Ngành, báo chí phản ánh về việc doanh nghiệp vận tải bị gắn mác “chây ì giảm giá cước”, “móc túi người tiêu dùng”. Trả lời phóng viên Vinanet,  Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết đây thư của một cá nhân doanh nghiệp, không phải văn bản của Hiệp hội.

Ông Liên cho rằng người viết lá thư này có nhiều tâm huyết với ngành vận tải, phản ánh ý kiến đa chiều, có một vài ý kiến xác đáng.

Khi được hỏi về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải nói:  Cơ quan quản lý yêu cầu doanh nghiệp vận tải rà soát lại các yếu tố để điều chỉnh, tức là xem xét và cân đối, nếu doanh nghiệp trước tăng giá cước theo xăng dầu thì nay giá dầu giảm phải giảm theo, còn không giảm mà vẫn chạy theo lợi nhuận là doanh nghiệp chây ì. Không thể bắt doanh nghiệp trước đó không tăng giá cước, nay đang chịu lỗ phải tiếp tục giảm giá cước.

Ông Liên phân tích xét toàn cảnh khi giá xăng tăng nhiều doanh nghiệp vận tải không tăng giá, ở Hà Nội có 3 đơn vị taxi tăng giá cước, hiện đã điều chỉnh giảm theo giá xăng, các tuyến cố định đường dài không tăng giá theo xăng dầu nên nay cũng không điều chỉnh giảm.

Đối với lĩnh vực vận tải hành khách tuyến cố định, doanh nghiệp phải đầu tư phương tiện vận tải với giá thành cao gấp 2-3 lần so với các nước trong khu vực, chưa kể chi phí nhập phụ tùng tăng cao do biến động tỷ giá.

“Doanh nghiệp vận tải đang gánh nhiều khoản phí như phí BOT, cầu phà, bến bãi, vật tư sửa chữa, thuê nhân lực...Cứ nói theo phong trào kiểu xăng giảm, cước giảm thì gây áp lực cho doanh nghiệp quá”, ông Liên cho hay.

Trong bảng kê khai giá cước của doanh nghiệp vận tải có 14-15 yếu tố cấu thành. Chỉ số lợi nhuận trong bảng kê khai giá cước của các doanh nghiệp hiện chỉ 3-5%, quá thấp khiến doanh nghiệp khó khăn trong đầu tư phương tiện mới nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện ở Hà Nội có 120 doanh nghiệp cam kết giảm giá cước. Tại TPHCM, ngày 14/9, đoàn kiểm tra liên ngành Sở Giao thông vận tải TPHCM,  Sở Tài chính TPHCM tiến hành kiểm tra việc giảm giá cước đối với các doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh hoạt động tại Bến xe Miền Đông, TPHCM.

Hải Yến