Ngày 29/7, Chủ tịch HĐTV Vinacomin Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải có mặt trực tiếp cùng Công ty than Mông Dương triển khai công tác cứu hộ sự cố ngập mỏ do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày vừa qua.

Theo xác nhận của ông Bùi Quốc Tuấn, Giám đốc CTCP than Mông Dương, lượng nước tràn vào các đường lò của mỏ những ngày trước khoảng 7.000m3/giờ thì hiện nay lên tới khoảng 12.000m3/h. Công ty phải rút 12 công nhân tại một trạm bơm ở dưới lò lên, đến ngày 29/7 tất cả các trạm bơm đều hỏng do ngập nước.

Khi xảy ra sự cố ngập mỏ, Công ty than Mông Dương đã tổ chức 6 nhóm làm việc, huy động máy bơm từ các đơn vị trong TKV, tiến hành lắp đặt hệ thống bơm thoát nước có công suất lớn cho khu vực hầm lò. Khi tiếp cận được mức âm 97,5 phải tiến hành khôi phục lại ngay hệ thống hầm bơm, tổ chức xúc dọn bùn đất, khơi thông dòng chảy.

Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn yêu cầu Công ty tập trung tối đa mọi nguồn lực, khẩn trương triển khai phương án cứu hộ, huy động các bơm dự phòng, bơm từ các đơn vị của TKV để thoát nước cứu mỏ với phương châm kiểm soát đến đâu, khắc phục đến đó; sớm vận hành, hoạt động trở lại các trạm bơm bị ngập. 

Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn cũng giao cho Giám đốc Công ty than Mông Dương làm Trưởng ban chỉ huy cứu mỏ, cùng phối hợp với các lực lượng của Trung tâm Cấp cứu mỏ, Công ty Môi trường... để thực hiện nhằm khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, khôi phục lại sản xuất.

Từ ngày 26/7 do mưa lớn kéo dài đã làm bãi thải Đông Cao Sơn bị sạt lở bất ngờ và trôi lấp cửa lò +50K8.CT, khu vực suối H10, suối +9,8 và mặt bằng sân công nghiệp mỏ Mông Dương dâng cao 1-2m, có nguy cơ tràn qua miệng giếng phụ xuống hầm lò. 

Công ty than Mông Dương đã tổ chức đóng các phai chắn khu vực mặt bằng giếng phụ để chống trôi lấp và nước tràn qua miệng giếng phụ và rút hết người làm việc trong hầm lò ra vị trí an toàn.
 

Ngày 27/7, nước khu vực hầm lò tăng đột biến xuống mức -97,5 và -250, Công ty đã tổ chức các trạm bơm hoạt động hết công suất. Trong ngày 28/7 vẫn mưa lớn kéo dài và nước từ các moong lộ thiên và sự cố sạt lở bãi thải Đông Cao Sơn nên dẫn đến sự cố ngập mỏ, phải ngừng sản xuất. 

 

Khổng Chiêm