Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương chính thức được thành lập vào ngày 6/7/2000 theo Quyết định số 78 của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cục xúc tiến thương mại đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu cũng như mở rộng phát triển thị trường trong nước và hoạt động thương mại tại các khu vực biên giới, hải đảo trên cả nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế đất nước, công tác xúc tiến thương mại ngày càng trở nên cần thiết.

Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia với 3 mục tiêu chính là Xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, xúc tiến thương mại thị trường trong nước và xúc tiến thương mại miền núi, biên giới, hải đảo.

Theo thống kê, các hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2010 – 2014 đã thu hút hơn 21.000 lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp đồng  với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu hàng hóa và doanh số bán hàng đạt trên 1.000 tỷ đồng và gần 5,3 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, vai trò của công tác xúc tiến thương mại đối với tái cơ cấu nền kinh tế là rất quan trọng, vì vậy cần phải đánh giá về cơ hội và thách thức để XTTM trở thành động lực của quá trình tái cơ cấu. Góp ý về việc đổi mới công tác XTTM, Phó Thủ tướng cho rằng, XTTM không phải là mang những sản phẩm đã có đi chào hàng ở những thị trường cũ mà phải có thông tin trở lại về nhu cầu thị trường, dự báo thị trường, từ trước đến nay chúng ta vẫn chưa có thông tin đầy đủ đến người nông dân và doanh nghiệp.
Với sự hỗ trợ từ các hoạt động của cục XTTM, sự hiện diện của các sản phẩm xuất khẩu Việt nam tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia ngày càng mở rộng. Các thương hiệu Việt cũng đang từng bước quay lại các thị trường truyền thống như Liên bang Nga, các nước Đông Âu và khai phá các thị trường mới tại Trung Đông, Châu Phi, Mỹ La tinh...
Ngoài ra, hoạt động trao đổi thương mại, lưu thông dịch vụ tại thị trường trong nước những năm qua luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, mỗi năm tăng trung bình 20%.
Theo ông Alain Chevalier, cố vấn cấp cao về thương mại quốc tế tại Việt Nam, Viettrade đã và đang hoạt động rất tốt, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 15 lần sau 15 năm. Đó là thành tích xuất sắc của Việt Nam mà Viettrade tự hào có nhiều đóng góp trong đó.

Tại buổi lễ, Cục Xúc tiến thương mại đã vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng.