Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại hoạt chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tác động hậu Covid – 19 cùng với những căng thẳng chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam. Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam tin tưởng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, các thương vụ cùng các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như Hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Nghi thức chạm tay khai mạc Hội nghị
Trong năm 2022, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công các Chương trình Kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Chương trình Kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM được tổ chức tại Đà Nẵng giúp các doanh nghiệp Miền Trung và Tây Nguyên kết nối, trao đổi, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đánh giá cao việc Ban tổ chức đã thu xếp Chương trình kết nối với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là kết nối với các đại sứ quán, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài. Thứ trưởng cũng cho biết thêm, từ những kết quả trong công tác xúc tiến thương mại vừa qua, Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và Quốc tế. “Hội nghị kết nối giao thương cũng sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Hơn 250 đơn vị, sở ngành, doanh nghiệp tham dự Hội nghị
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Lê Quang Nam, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều khó khăn, lạm phát gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. “Việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng từ ngày 11/5-14/5/2023 là hết sức ý nghĩa và thiết thực”, ông Lê Quang Nam nói và cho rằng cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự hỗ trợ của các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, các tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam và các cơ quan, đơn vị tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây nguyên, Hội nghị cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây nguyên nói chung, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu
Tại Hội nghị, chuyên gia, diễn giả và các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận về 2 nhóm nội dung chính gồm Kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước và kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.
Sau Hội nghị sẽ diễn ra chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Song song với Hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, từ ngày 11 – 14/5, còn diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại Khuôn viên Bờ Đông Cầu Rồng, vỉa hè đối diện, sát sông Hàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Nguồn: Bộ Công Thương