Năm 2003 công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai khởi đầu là nhà máy sản xuất xe tải, xe buýt. Năm 2007, với thành công bước đầu là sản xuất lắp ráp về xe tải, xe buýt. Thaco đã tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp xe con thương hiệu KIA thông qua việc chuyển giao công nghệ từ tập đoàn KIA. Năm 2011, Thaco tiếp tục hợp tác với Mazda và đã đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda công suất 10.000 xe/năm vào năm 2012. Nhà máy này đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda và được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Tính đến nay sau 5 năm, nhà máy đã bán ra hơn 70.000 xe Mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 xe.

Phát biểu chúc mừng tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, công nhân viên, kỹ sư vì những cống hiến nhiều năm qua cho ngành sản xuất ô tô, góp phần to lớn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo chủ trương, chiến lược phát triển ngành của Chính phủ. Thủ tướng khẳng định, ô tô không chỉ là chiếc ô tô, ô tô là một thương hiệu quốc gia. Nó đánh giá về nền sản xuất của quốc gia đó. Vì vậy, những tâm huyết của đội ngũ cán bộ Thaco rất đáng trân trọng vì đã xây dựng được một thương hiệu mạnh tại Việt Nam.

Hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 được thủ tướng phê duyệt ngày 16/7/2014, và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày 26/8/2014 của Bộ Công Thương. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018, THACO chúng tôi đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực. Theo lộ trình thực hiện chiến lược đã đề ra, hôm nay Thaco tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng) sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực Asean, Nhà máy ô tô Thaco - Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như là:

- Dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô.

- Xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, dây chuyền sơn hầu hết các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp bề mặt sơn cứng cáp hơn, tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa trong quá trình sử dụng sau này. Ngoài ra, nhà máy cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để đưa vào sử dụng sơn gốc nước cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng môi trường một cách hiệu quả nhất.

- Dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân.

- Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật bản. Cùng với đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà máy THACO - Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất. Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy THACO- Mazda này, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường và có thể là sản phẩm du lịch công nghiệp của Tỉnh Quảng Nam và Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: "Sau 14 năm, Thaco lại đứng trước một thách thức mới - đó là làm sao đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018; cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm và có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia".

So sánh với ngày đầu đến với Chu Lai, Quảng Nam thì việc tiếp tục đầu tư mạnh vào sản xuất trong thời gian tới là có rất nhiều thuận lợi cơ bản. "Nếu có sự ủng hộ của xã hội, chính sách nhất quán và đúng đắn của Nhà nước, trong đó đảm bảo tính công bằng về thuế và các quy định trong quản lý giữa xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước thì chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh qua đó có những đóng góp hiệu quả nhất để phát triển khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, miền Trung nói riêng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và nền kinh tế, xã hội của đất nước nói chung" - Ông Trần Bá Dương khẳng định.

Nhà máy Thaco - Mazda được khởi công xây dựng ngày hôm nay được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của Thaco và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD. Do vậy, Chủ tịch Trần Bá Dương cam kết với Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Quảng Nam và nhất là đối với tập đoàn Mazda là nhà máy hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao và đáp ứng công nghệ đã đề ra.

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương