Tại buổi tọa đàm, ông Albinas ZANANAVIČIUS - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lít - va đã thay mặt cho đoàn cán bộ và doanh nghiệp của Lít - va đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong những năm vừa qua trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục,… và cho rằng Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng, có nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Lít – va có thể tìm kiếm phát triển hợp tác hai bên cùng có lợi.
Về phía Việt Nam, tham dự buổi tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, cùng các cán bộ của Vụ thị trường Châu âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan và đại diện của cơ quan báo chí trong nước.
Thay mặt cho đoàn công tác phía Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã điểm lại những thông tin cơ bản về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó nêu bật những thành tựu về tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam đã đạt được. Thứ trưởng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Lít – va vẫn rất rộng mở và kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng của các bên. Thứ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Lít – va tăng cường hợp tác làm ăn kinh doanh tại Việt Nam và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp Lít – va kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ về thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.
Về thành phần doanh nghiệp, tham gia buổi gặp gỡ này có các doanh nghiệp đại diện cho các ngành nghề của Lít – va như công nghệ thông tin, sản xuất và chế biến sữa, chế biến nông sản, giáo dục đào tạo … Đây cũng là những lĩnh vực có tiềm năng và thế mạnh của Lít – va có thể hợp tác với Việt Nam. Các doanh nghiệp Bạn đều cho rằng thị trường Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội trong kinh doanh, đầu tư và một số doanh nghiệp cho biết sắp tới sẽ triển khai các hoạt động của mình tại Việt Nam.
Buổi tọa đàm là một cơ hội cho đại diện của cơ quan, bộ ngành của Việt Nam cũng như của Lít – va gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi những thông tin hữu ích với cộng đồng doanh nghiệp tại Lít – va, qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.
Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – CH Lít - va đã phát triển tích cực thời gian qua. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính hết năm 2016, xuất khẩu của Việt Nam sang Lít - va đạt 48 triệu USD (tăng 28 % so với năm 2015) , nhập khẩu đạt 28,5 triệu USD (tăng 54%). Tổng kim ngạch XNK là 76,5 triệu USD tăng 36 % với năm 2015.
Các mặt hàng xuất khẩu sang Lít - va gồm: dệt may, giầy dép, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ. Việt Nam nhập khẩu từ Lít - va chủ yếu máy móc thiết bị, gỗ, khoáng sản.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương