Các doanh nghiệp của I-ran hoạt động, sản xuất, kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực như: xuất nhập khẩu tổng hợp, kinh doanh thủy hải sản, dệt may, nông sản…sang làm việc tại Việt Nam.
Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có đại diện Lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á, Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Xúc tiến thương mại; về phía I-ran, có một số doanh nghiệp trong đoàn kiêm đại biểu Quốc hội của I-ran và đại diện Đại sứ quán I-ran tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng hoan nghênh Ông Gholamhossein cùng đoàn ICCIMA đến làm việc với Bộ Công Thương. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và I-ran đã có những triến triển tích cực sau chuyến thăm I-ran của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 3/2016 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống I-ran vào tháng 10/2016. Trao đổi thương mại hai chiều năm 2016 đạt gần 120 triệu USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt gần 90 triệu USD và nhập khẩu đạt 30 triệu USD. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên, nền kinh tế của hai nước có thể bổ sung cho nhau và trao đổi thương mại hoàn toàn có thể vượt mốc con số 2 tỷ USD mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt ra trong thời gian tới.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đánh giá cao việc ICCIMA tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam tham dự hội chợ triển lãm EXPO, tiến hành hội thảo giao thương với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam với VCCI. Bên cạnh việc thông báo Bộ Công Thương dự kiến tổ chức đoàn giao thương, xúc tiến thương mại sang I-ran vào cuối năm 2017, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội doanh nghiệp giữa hai nước cần tăng cường mở rộng hợp tác, trao đổi thông tin về các quy định quản lý xuất nhập khẩu, thông tin về thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh; mặt khác, các doanh nghiệp hai nước cần tích cực đi khảo sát thị trường, tham gia vào các sự kiện thương mại, hội chợ triển lãm được tổ chức tại mỗi nước để trực tiếp gặp gỡ đối tác và phát hiện ra nhu cầu hợp tác kinh doanh của nhau. Bộ Công Thương sẵn sảng đẩy mạnh hợp tác với Bộ đối tác và các cơ quan liên quan của I-ran để hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Về phần mình, Ông Gholamhossein cho bày tỏ vui mừng khi đến thăm Việt Nam và cảm ơn Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông cho rằng Việt Nam và I-ran không chỉ là hai thị trường có tính chất bổ sung cho nhau, nhất là đối với một số mặt hàng nông sản, mà còn thông qua cửa ngõ của nhau để hàng hóa của nước này đi vào các nước xung quanh ở khu vực như Trung Á, Kavkaz, ASEAN. Tuy nhiên, do còn khó khăn về khâu thanh toán nên trao đổi thương mại song phương vẫn còn hạn chế. Việc ICCIMA và VCCI thống nhất thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – I-ran lần này và cử đại diện đầu mối doanh nghiệp tại mỗi nước sẽ là cầu nối quan trọng đối với hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Gholamhossein cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan liên quan của hai nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác kinh doanh thông qua việc đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận hợp tác nhằm tạo khung pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp hai bên như: Hiệp định thương mại ưu đãi (PTA), thỏa thuận hợp tác chuyên sâu giữa hai ngân hàng trung ương, thỏa thuận trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch...

Nguồn: Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á