Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Quang - Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Thương mại trung ương tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Đảng ủy khối, tổ chức ngày 6/7.

Ông Quang cho biết, trong 6 tháng đầu năm, có 24/49 đơn vị đạt trên 50% kế hoạch năm, chiếm tỷ lệ 48,98%. Doanh thu hàng hóa và dịch vụ đạt trên 43.631 tỷ đồng; tăng 4.216 tỷ đồng tương ứng với 10,7% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 735 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Một số đơn vị đạt kim ngạch xuất khẩu cao và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu như Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex, Công ty cổ phần XNK Petrolimex, Công ty CP Đầu tư thương mại SMC…

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp trong khối đạt 675 tỷ đồng, tăng 512 tỷ đồng và tăng 314,6% so với cùng kỳ; trong đó có  25 doanh nghiệp lợi nhuận tăng so với cùng kỳ, 3 doanh nghiệp lợi nhuận bằng so với cùng kỳ.

Đánh giá cao các kết quả mà doanh nghiệp trong khối đạt được, ông Đỗ Đức Thiện - Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Thương mại trung ương tại TP. Hồ Chí Minh - cho hay, trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp trong khối đã có nhiều nỗ lực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy những mặt hàng truyền thống, mặt hàng chủ lực, đầu tư cho sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường…

Nhờ đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đã có 5 chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ (gồm doanh thu hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách, lợi nhuận, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh). Đây là kết quả rất đáng khích lệ bởi hiện nay tình hình kinh tế vẫn còn rất nhiều biến động phức tạp.

Cũng theo ông Thiện, những đơn vị đáng biểu dương phải kể tới như Công ty SMC với lợi nhuận tăng 247% so với cùng kỳ, Công ty Xăng dầu khu vực II với lợi nhuận tăng 27% hay Công ty Intimex có lợi nhuận tăng 287%... Trong đó, SMC là đơn vị có bứt phá ngoạn mục nhất bởi chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, công ty đã đạt lợi nhuận trên 200 tỷ đồng, bù đắp được số doanh thu mất đi 200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2015.

Liên quan đến các hoạt động 6 tháng cuối năm, đại diện Đảng ủy khối cho biết sẽ tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp về kinh tế, xã hội; phát huy sức mạnh nội lực để vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa trên thị trường trong nước.

Tuy nhiên, để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, Đảng ủy khối cũng chỉ đạo các doanh nghiệp cần tăng cường sự hợp tác, sử dụng sản phẩm dịch vụ giữa các doanh nghiệp, ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước; đầu tư phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà sản xuất…

Nguồn: Báo công thương

 

Nguồn: Báo Công thương