Phát biểu khai mạc, bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV đánh giá cao sự tham và phối hợp nhiệt tình, có trách nhiệm từ phía các sở, ngành địa phương cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn. Bà cho rằng, đây là dịp quan trọng và là cơ hội để các doanh nghiệp, chính quyền, các Hiệp hội doanh nghiệp và các bên liên quan gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm quý báu nhằm tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp vào chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh hội nhập, đặc biệt là với các doanh nghiệp tại Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Hội thảo đã được nghe ông Nguyễn Văn Nam – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Tư vấn phát triển Nghệ An trình bày thực trạng môi trường kinh doanh tại Nghệ An, các chính sách, giải pháp hỗ trợ của tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh trong bối cảnh hội nhập để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Tại Hội thảo, Tiến sỹ Masato Abe, chuyên gia UNESCAP đến từ Nhật Bản có bài tham luận về cơ hội, thách thức trong bối cảnh hội nhập cũng như các chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội do FTA mang lại. Hội thảo cũng được nghe phần trình bày của đại diện Ngân hàng VPBank giới thiệu các dịch vụ tài chính hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giao thương và quản lý dòng tiền.

Qua Hội thảo, các chuyên gia đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN và PTNT), chuyên gia tư vấn từ Hoa Kỳ đã trình bày tham luận và phân tích rõ về chính sách liên kết trong nông nghiệp, một số mô hình liên kết điển hình cũng như việc doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, những chuỗi cung ứng phù hợp với tình hình hiện nay và các lưu ý dành riêng cho các doanh nghiệp.

Hội thảo lần này được tổ chức tại TP Vinh nhằm mục đích tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp tại Nghệ An và khu vực vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong khuôn khổ thực hiện Đề án “Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa để phát triển các cụm liên kết ngành trong chuỗi giá trị khu vực nông nghiệp, nông thôn”, giúp các doanh nghiệp, doanh nhân trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng các cơ hội khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Nguồn: Phan Duy Hùng Chi nhánh VCCI Nghệ An/Báo Diễn đàn doanh nghiệp điện tử