Với gói thầu 500.000 tấn mà Indonesia vừa "chốt sổ", các doanh nghiệp Việt Nam chiếm số lượng khoảng 2/3. Đây là tín hiệu tích cực cho vụ đông xuân sẽ thu hoạch sau Tết Nguyên đán sẽ thắng lớn. Năm nay, Indonesia có kế hoạch nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo, tương đương với Philippines - nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và khách hàng truyền thống của Việt Nam.
Theo kế hoạch, năm 2024 Indonesia sẽ nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo gần tương đương với Philippines - nước tiếp tục sẽ là nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và khách hàng truyền thống của Việt Nam.
Đầu năm 2024, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo nhằm gia tăng dự trữ lương thực. Đến ngày 30/1, Bulog hoàn tất việc đấu thầu và xác định danh tính các doanh nghiệp tham gia trúng thầu. Theo danh sách do Bulog công bố, Việt Nam có trúng 8/17 gói thầu, tập trung vào 5 doanh nghiệp.
Trong đó có 3 doanh nghiệp lớn trúng 2 lô mỗi đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (LTG) trúng lô thầu số 8 và 14; Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) trúng lô số 15 và 16; Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) trúng lô số 3 và 9.
Hai doanh nghiệp còn lại là Công ty CP Xuất nhập khẩu Kiên Giang trúng lô thầu số 12 và Công ty TNHH lương thực Phát Tài (Đồng Tháp) trúng lô 11. Đáng chú ý, Việt Nam là nước duy nhất có nhiều doanh nghiệp tham gia và thắng thầu với số lượng lớn (trên 2 lô). Ngoài Việt Nam, chỉ duy nhất một đơn vị thương mại là R&S Trader PTE ở Singapore thắng thầu 3 lô 10, 13 và 17.
Số liệu cập nhật từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, trong tháng 1/2024, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam dù có những biến động theo hướng giảm khoảng 11 USD/tấn so với cuối năm 2023 song vẫn ở mức cao. Theo đó, giá gạo xuất khẩu loại tiêu chuẩn 5% tấm trong những ngày cuối tháng 1/2024 ở mức 642 USD/tấn.
Với mức giá này, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đang thấp hơn giá gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan khoảng 13 USD/tấn (theo cập nhật Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan - TREA, giá gạo xuất khẩu loại tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan đang ở mức 655 USD/tấn). So với Pakistan, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn 4 USD/tấn - gạo nước này hiện có giá 638 USD/tấn.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ở thời điểm hiện tại không cao do Việt Nam không có nhiều gạo để giao dịch mà phải chờ đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 tới. Thêm vào đó, giai đoạn này, các doanh nghiệp tập trung vào thị trường nội địa và chuẩn bị nghỉ Tết nên không tham gia ký hợp đồng mới.
 

Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số