Theo ước tính của Conab, cơ quan đánh giá nông sản của Chính phủ Brazil, sản lượng đường vụ 2021/22 sẽ giảm 11,3% so với vụ trước, xuống 33,9 triệu tấn; lượng mía ép lấy đường có thể giảm 10,6% so với vụ trước, xuống còn 538,7 triệu tấn; sản lượng ethanol từ ngô và đường cũng giảm 10,8% xuống 29,2 tỷ lít.
Theo ông Hernando de la Roche, Phó chủ tịch cấp cao của StoneX Financial Inc., tình hình hiện nay tương tự năm 2014, khi hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng đường và giữ cho giá mặt hàng này ở mức cao trong suốt 2 năm. Ông cho biết, băng giá đã phá hủy những cây trồng hiện tại do đó cần phải trồng lại cây mới, nên sản lượng năm 2023 vẫn chưa hoàn toàn hồi phục mà phải mất ít nhất 2 năm để có thể bắt đầu sản xuất trở lại như trước.
Tuy nhiên, Hernando de la Roche cũng cho rằng, giá cao hơn có thể sẽ cho phép các nhà sản xuất khác ngoài Brazil tăng sản lượng. Trong khi đó, các thương nhân vẫn đang đánh giá tác động của biến thể Covid-19 đối với nền kinh tế.
Các thương nhân vẫn chưa có biện pháp xử lý mạnh về thiệt hại đối với cây trồng của Brazil ngay cả khi ước tính sản lượng mía ở vùng trung nam nước này trong niên vụ 2021/22 bị cắt giảm từ 605 triệu tấn thu hoạch trong vụ trước xuống còn 490-500 triệu tấn. Ngoài ra, trữ đường ở vùng này cũng suy giảm. Các nhà máy ở Brazil đang đẩy mạnh thu hoạch mía sớm để tránh hao hụt trữ đường nhưng mức độ tổn thất vẫn có thể lớn hơn dự báo. Các biến cố thời tiết có thể khiến vụ mía đường năm nay kết thúc sớm hơn mọi năm, dẫn đến nguồn cung đường thế giới sẽ càng thêm thắt chặt. 

Nguồn: VITIC/Reuters