Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu ăn lớn nhất thế giới, đã cho phép nhập khẩu dầu cọ tinh luyện trong 6 tháng vào ngày 30/6 nhằm giảm giá dầu ăn nội địa, vốn đã gần chạm mức kỷ lục. Theo đó, lượng dầu cọ tinh luyện nhập khẩu trong tháng 8 đã tăng lên 187.471 tấn so với con số 0 của năm trước, Hiệp hội Các nhà Chiết xuất Dung môi Ấn Độ (SEA) cho biết.
Theo Giám đốc Điều hành SEA, nhập khẩu dầu cọ tinh luyện trong tháng 8 vừa qua đã tăng đáng kể sau khi Ấn Độ nới lỏng các quy định nhập khẩu, và có thể vẫn duy trì đà tăng trong những tháng tới.
Cũng trong tháng 8, lượng nhập khẩu dầu đậu tương giảm một nửa so với cùng kỳ xuống 182.459 tấn, còn lượng nhập khẩu dầu hướng dương giảm 55% xuống 71.340 tấn.
Ấn Độ mua dầu cọ từ hai nhà sản xuất chính là Indonesia và Malaysia, còn các loại dầu đậu tương và dầu hướng dương được nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine và Nga.
Theo một thông báo mới đây của Chính phủ Ấn Độ, thuế nhập khẩu đối với dầu cọ thô được giảm từ 10% xuống 2,5%, trong khi thuế đối với dầu đậu nành thô và dầu hướng dướng thô được hạ từ 7,5% xuống 2,5%.
Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu cơ sở đối với dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương tinh luyện được giảm từ 37,5% xuống 32,5%.
Sau khi giảm, dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương thô nhập khẩu sẽ chịu mức thuế tổng cộng là 24,75%, bao gồm 2,5% thuế nhập khẩu cơ sở và các loại thuế khác, trong khi dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương tinh luyện sẽ chịu mức thuế tổng cộng là 35,75%.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters