Trong bảng xếp hạng toàn cầu năm 2020, màu trắng đứng đầu với 38%, kế đến là màu đen 19%, màu xám 15%, màu bạc 9%. 4 gam màu trung tính này đã chiếm đến 4/5 số xe ô tô trên thế giới được người tiêu dùng lựa chọn.

Báo cáo của Axalta về mức độ phổ biến của màu sắc ô tô toàn cầu năm 2020

Với tỷ lệ cao nhất được nhà cung cấp chất lỏng và sơn tĩnh điện Axalta công bố, màu trắng thống trị của màu sắc ô tô cơ bản này đã kéo dài trong một thập kỷ, và là năm thứ 3 liên tiếp giữ vững tỷ lệ phần trăm khi hơn 1/3 số ô tô được sản xuất vào năm 2020 có màu trắng. 4 màu trên tạo nên thị phần áp đảo ở bất cứ khu vực nào trên thế giới, vượt qua ranh giới văn hóa hay địa lý.
Người mua xe lựa chọn tông màu trung tính có thể do họ muốn không làm mất lòng những người mà họ gặp trên đường hoặc khi gặp gỡ giao tiếp.
Ở châu Á, người tiêu dùng lựa chọn màu trắng là số 1, còn ở châu Âu, tỷ lệ mua xe màu trắng và màu xám ngang nhau. Bên cạnh đó, màu bạc cũng không nằm trong top 4 màu được lựa chọn nhiều nhất, vì màu xanh lam chiếm tới 10% thị phần.
Nhiều người trong chúng ta cần mua xe màu cam. (Ảnh: Dodge)
Còn đối với những người mua xe có màu sắc nổi bật là do cá tính mạnh mẽ của họ hoặc do cảm thấy sự nhàm chán sau khi đã sở hữu một vài chiếc xe màu trung tính trong quá khứ.
Theo một cuộc khảo sát thị trường ô tô ở Mỹ, nhiều ô tô có màu sắc đa dạng hơn so với mức trung bình toàn cầu. Theo đó, 4 màu đen, trắng, xám, bạc chỉ chiếm 77% trong tổng số các màu.
Màu phổ biến tiếp theo là đỏ và xanh lam, giống với các quốc gia còn lại trên toàn cầu. Màu xanh lam được xếp ở vị trí thứ tư tại Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ấn Độ là nơi duy nhất có màu nâu và be lọt vào top 4. Màu xanh lá cây, màu vàng và những màu còn lại rất hiếm, nên chúng được xếp vào một danh mục khác với tỷ lệ chỉ khoảng 1% - 3%.
Tuy nhiên, theo Axalta, màu xanh lam đang có xu hướng được người mua xe lựa chọn nhiều hơn, trong khi màu bạc đang giảm dần. Với cảm hứng từ màu xanh của nước sâu, Axala đã lựa chọn màu của Năm là Sea Glass - xanh lục-lam.

Nguồn: VITIC/Tflcar, autoblog