Diễn biến giá đường kỳ hạn năm 2021
Diễn biến
|
Giá đầu tuần
(07/6)
|
Giá mới nhất
(11/6)
|
Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)
|
Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8 (USD/tấn)
|
459,3
|
451,3
|
-1,74
|
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7
(US cent/lb)
|
17,36
|
17,71
|
+0,92
|
Trong tuần, giá đường trắng chỉ có 1 sóng tăng, còn lại đều theo chiều đi xuống. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn London có mức cao nhất ở 465,5 USD/tấn trong phiên 08/6; thấp nhất ở 451,3 USD/tấn trong phiên cuối tuần 11/6. Giá đường thô kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn New York có 2 sóng tăng lên mức cao nhất ở 17,73 US cent/lb trong phiên 09/6; 2 sóng giảm xuống 17,54 US cent/lb trong phiên cuối tuần 11/6. Tuy nhiên, đây chưa phải mức giá thấp nhất trong tuần. Mức thấp nhất của giá đường thô kỳ hạn này chốt ở 17,38 US cent/lb trong phiên đầu tuần 07/6/2021.
Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tuần qua
Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tuần qua
Một số thông tin đáng chú ý:
- Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) đã dự báo thâm hụt đường toàn cầu thấp hơn so với dự kiến trước đó do nhu cầu sụt giảm. Như vậy, trong niên vụ 2020/21, thâm hụt toàn cầu sẽ là 3,1 triệu tấn, thấp hơn 1,7 tấn so với dự báo thâm hụt 4,8 triệu tấn trước đó.
- Lượng tiêu thụ đường toàn cầu vụ 2020/21 được ước tính là 172,4 triệu tấn, giảm so với mức tiêu thụ 173,8 triệu tấn dự báo trước đó, nhưng vẫn cao hơn 1,2% so với niên vụ trước.
- Sản lượng đường toàn cầu trong vụ 2020/21 ước đạt 169,2 triệu tấn, tăng nhẹ so với dự báo 169 triệu tấn trước đó, với việc điều chỉnh tăng sản lượng ở trung tâm phía Nam Brazil từ 36,5 triệu tấn lên 38,1 triệu tấn, bù đắp một phần bởi ước tính thấp hơn cho Thái Lan và Cuba.
- Từ năm 2023 – 2025, theo đề xuất của chính phủ Ấn Độ, khả năng các công ty nhiên liệu bán xăng chứa tới 20% ethanol (E20). Đây là lần thứ hai chính phủ nước này dự kiến bán nhiên liệu E20, vốn ban đầu chỉ định diễn ra vào năm 2030, do Ấn Độ tìm cách cắt giảm chi phí nhập khẩu dầu và giảm ô nhiễm carbon dioxit ở các thành phố.
- Người Ấn Độ có thể sẽ tiêu thụ đường ít hơn 5% trong giai đoạn 2020 – 2022, tương đương 2,6 triệu tấn đường, do đại dịch ảnh hưởng đến nhu cầu.
- Maharashtra, bang sản xuất đường lớn thứ hai của Ấn Độ, đã có doanh số bán đường trong nước giảm khoảng 35% do đại dịch và các yếu tố liên quan đến thương mại khác. So với lượng đường bán ra trong nước hàng năm khoảng 70 – 75 vạn tấn, đợt bán năm 2020/21 đã giảm khoảng 25 vạn tấn.
- Mưa đã được dự báo tại khu vực hạn hán của Brazil trong trong tuần vừa qua, tuy nhiên, thị trường đường vẫn lo lắng và về cơ bản giao dịch trong biên độ nhỏ do tác động của mưa chưa được đánh giá.