Đây là một sự trợ giúp đáng hoan nghênh cho các nhà cung cấp giấy thu hồi (RCP), những người tin rằng đây có thể là một dấu hiệu cho thấy xu hướng giá OCC thu gom nội địa giảm đã ngừng.
Theo khảo sát của PPI Asia, tháng trước, giá OCC nhập khẩu và OCC nội địa chưa dùng, tương đương với OCC của Mỹ, đã giảm RMB 470-640/tấn. Giá OCC nội địa đã sử dụng, cũng giảm RMB 460-630/tấn trong tháng trước.
Trong tuần qua, giá cho hai loại OCC này ở cận trên của bảng giá đã tăng RMB 60/tấn lên RMB 1.400-1.640/tấn, tương đương $203-238/tấn sau khi khấu trừ thuế VAT 17%, đối với OCC nội địa chưa dùng và nhập khẩu; và lên RMB 1.290-1.580/tấn ($187-229 USD/tấn, đã trừ VAT) đối với OCC nội địa đã sử dụng.
Giá các loại OCC nội địa giảm mạnh là do sự sụt giảm đột ngột của thị trường bao bì tái chế của Trung Quốc dẫn đến việc các nhà sản xuất bìa dừng mua hàng RCP nhập khẩu từ đầu tháng 03 và gây áp lực lên giá OCC và giá giấy hỗn hợp thu gom nội địa.
Do các hoạt động kinh tế suy giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán nên giá duplex và giá giấy làm thùng sóng tái chế giảm đột ngột, với mức giảm tới RMB 1.150/tấn trong tháng 03.
Sự sụt giảm này xảy ra sau đợt tăng giá bắt đầu vào quý IV năm ngoái, thúc đẩy các nhà sản xuất bìa tăng sản lượng và các nhà máy gia công (sản xuất bao bì) và các nhà phân phối giấy tích trữ thêm giấy.
Khi bữa tiệc tăng giá kết thúc đột ngột vào cuối tháng 02, hầu hết những người tham gia chuỗi cung ứng đã có dự trữ quá nhiều. Hiện tại các nhà máy đầy ắp RCP đắt tiền và thành phẩm trong kho trong khi các nhà gia công, phân phối ngừng mua hàng.
Do nhu cầu giấy làm bao bì đang giảm trong giai đoạn tiêu thụ thấp thông thường bắt đầu từ tháng trước (dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 06), cả hai nhà sản xuất giấy và các nhà gia công hạ nguồn đều phải giải phóng kho đối với RCP và các loại giấy làm bao bì để giảm chi phí, đồng thời ngừng mua nguyên vật liệu.
"Các nhà sản xuất bìa ở Trung Quốc chỉ mua RCP thu gom trong nước, vì chúng rẻ hơn và có thời gian giao hàng ngắn hơn hàng nhập khẩu, để bổ sung cho các kho dự trữ đã hết", một nhà sản xuất bao bì tái chế ở Đông Trung Quốc nhấn mạnh.
Để ngăn chặn giá bìa giảm thêm, 17 nhà sản xuất quy mô vừa đã tạm ngừng hoạt động trong khoảng từ 5 đến 10 ngày từ cuối tháng 03 đến đầu tháng 04 để giảm 70.000 tấn sản lượng trong tổng công suất gần 04 triệu tấn/năm.
Nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc, Nine Dragons Paper (Holdings), theo kế hoạch, sẽ đóng cửa bốn máy xeo ở nhà máy Đông Quan từ ngày 22/05 trong 09 đến 50 ngày. Việc cắt giảm dự kiến sẽ làm giảm sản lượng giấy làm thùng sóng tái chế 43.000 tấn và 11.000 tấn duplex.
Trong lúc này, các nhà máy sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua được RCP nội địa.
"Đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi các nhà gia công/phân phối hạ nguồn cắt giảm mua giấy làm bao bì. Tôi tin rằng việc việc giải phóng kho sẽ kết thúc trong tháng này và các nhà máy sẽ trở lại thị trường để đặt hàng đầu nguồn", một nhà sản xuất nhận định.
"Giá RCP giảm, đặc biệt đối với các RCP thu gom trong nước, là điều bất lợi cho nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc ngăn chặn giá bìa giảm. Không ai trong số các đối tác của chúng tôi muốn điều đó xảy ra."
Giá RCP nhập khẩu giảm: Không có dấu hiệu cho thấy giá RCP nhập khẩu đã tới đáy nên các nhà máy Trung Quốc miễn cưỡng mua RCP nhập khẩu.
Mặt khác, các nhà cung cấp lớn cũng không quan tâm đến việc chào hàng cho người mua, vì các khách hàng này không có ý định ký kết hợp đồng. Chỉ có một vài giao dịch đã được thực hiện trong hai tuần qua với giá giảm.
Giá OCC của Mỹ đã giảm $25-30/tấn xuống 4240-250/tấn. Giá báo cũ của Mỹ (ONP) đã giảm $30/tấn xuống $165-170/tấn. Giá giấy hỗn hợp của Mỹ giảm $25-30/tấn xuống $150-160/tấn.
Giá OCC của Châu Âu đã giảm $45-50/tấn xuống $200-205/tấn. Giá ONP và giá giấy hỗn hợp Châu Âu giảm $40/tấn xuống $165-175/tấn và $160-165/tấn.
Giá OCC và giấy hỗn hợp của Nhật Bản giảm mạnh nhất. Giá OCC giảm tới $50-58/tấn xuống $190-200/tấn. Giá giấy hỗn hợp giảm $65/tấn còn $175-180/tấn. ONP của Nhật Bản đang bán ở $220/tấn, giảm $28-30/tấn.
Các nguồn tin cho biết giá giấy hỗn hợp của Nhật Bản giảm tồi tệ như vậy là do một người mua lượng lớn ở Trung Quốc đã hủy bỏ lệnh mua 30.000 tấn.
Các nhà cung cấp chủ đạo của Nhật Bản đã chuyển lượng hàng cung cấp cho Trung Quốc sang các thị trường Châu Á khác, chủ yếu là Đài Loan và Đông Nam Á, vì ở đây nhu cầu vẫn còn nhiều và giá cao hơn ở thị trường Trung Quốc.
Một nhà sản xuất bìa Đài Loan cho biết, người bán hàng đã mời công ty của ông mua OCC của Nhật Bản với giá dưới $220/tấn.
Ông dự định sẽ chấp nhận lời chào này và ký hợp đồng vì giá OCC thu gom tại Đài Loan đang tăng lên cùng với việc các nhà sản xuất Đài Loan đang đẩy giá lên ở thị trường giấy làm thùng sóng tái chế nội địa.
Theo tài liệu của Công ty CP Giấy An Bình

Nguồn: vppa.vn