Theo giới quan sát, các nhà sản xuất kẹo tại Mỹ dự kiến chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 bởi giá cả hàng hóa cao, tình trạng thiếu lao động và những khó khăn trong vận chuyển và chuỗi cung ứng, khiến họ không thể tận hưởng mùa lễ hội “ngọt ngào”.
Số liệu của Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia Mỹ và công ty theo dõi thị trường IRI cho thấy tổng doanh số bán bánh kẹo trong khoảng thời gian năm tuần kết thúc vào ngày 5/12 tăng 20% so với cùng giai đoạn năm ngoái. Doanh số bán các mặt hàng kẹo mùa lễ hội không phải sôcôla tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Các nhà bán lẻ đã tăng số mặt hàng kẹo phục vụ ngày lễ thêm hơn 9% cho mỗi cửa hàng. Và tổng lượng sản phẩm kẹo mùa lễ không phải sôcôla trong các cửa hàng cũng tăng gần 23%.
Tuy nhiên, ông Andrew Schuman, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp kẹo cây thủ công bán buôn lớn nhất nước Mỹ Hammond's, cho hay công ty này không nhận bất cứ đơn đặt hàng mới nào từ khách hàng mới. Lý do là họ không thể theo kịp nhu cầu.
Năm nay, chi phí nhân công của Hammond's đã tăng 30%. Nhưng nhân sự vẫn là một vấn đề: Đội ngũ 250 người của công ty đã giảm gần 100 người.
Một nhà sản xuất kẹo khác là Doscher's Candy Co. cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Người đồng sở hữu Doscher’s, ông Greg Clark, đã rất vui mừng khi nhận được đơn hàng từ Sam's Club, một đơn vị của chuỗi bán lẻ Walmart. Tuy nhiên, ông cho hay đội ngũ nhân viên và nguồn cung cấp của Doscher's chỉ đủ để sản xuất khoảng 70% số kẹo thủ công mà Sam's Club mong muốn.
Chủ tịch Kirk Vashaw của Spangler Candy Co., nhà sản xuất kẹo từ mía lớn nhất nước Mỹ, cho hay công ty đã phải tăng ca vào mùa Thu này để đáp ứng nhu cầu. Song nhà sản xuất kẹo có trụ sở tại bang Ohio vẫn phải từ chối nhiều đơn đặt hàng và đối mặt với những vấn đề về chuỗi cung ứng.
Trước tình hình nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt, một số nhà cung cấp đường đã hạn chế bán cho các nhà sản xuất thực phẩm. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, khoảng 25% nhu cầu đường hàng năm của nước này đến từ nhập khẩu.
Tình hình nguồn cung đường mía của Mỹ khá đáng lo ngại, Một phần lớn diện tích trồng mía của Mỹ đã bị phá hủy sau khi cơn bão Ida tàn phá bang sản xuất mía lớn thứ hai tại nước này là Louisiana hồi tháng Tám năm nay.
Trên thị trường quốc tế, cước phí vận chuyển hàng hóa đang tăng vọt, trong khi Brazil (Bra-xin) và Thái Lan - hai trong số những nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới - có vụ thu hoạch thấp hơn dự kiến. Những yếu tố này đang đẩy giá đường lên ở mức cao hàng thập kỷ.
Ông Bob Cymbala, một nhà giao dịch tại công ty chuyên cung cấp đường mía và dầu ăn A&J Global USA, cho biết một số công ty đang xem xét erythritol như một chất làm ngọt thay thế. Tuy nhiên, giá các chất làm ngọt làm từ ngô cũng đang tăng. Ông Clark từ Doscher's Candy cho biết giá xi-rô ngô được sử dụng để làm kẹo dự kiến sẽ tăng tới 10% vào năm 2022.
Khi nguồn cung đường bị thắt chặt, Chính phủ Mỹ đã điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu đường sau khi một số nhà cung cấp đường ở nước ngoài không giao được sản phẩm. Tuy nhiên, Hiệp hội Người sử dụng Chất tạo ngọt Mỹ cho biết các nhà sản xuất kẹo đang chịu tổn thương bởi chính sách trên do nó hạn chế nhập khẩu để bảo vệ người trồng mía địa phương./.

Nguồn: H.Thủy (Theo Reuters)/BNEWS