Khác với mọi năm, đây là thời điểm thị trường bánh Trung thu vô cùng sôi động, hàng loạt kiot bánh cũng như các dòng sản phẩm mới được ra mắt, thu hút khách mua. Tuy nhiên, năm nay thị trường ở thời điểm này khá im ắng. Sức mua giảm, kênh phân phối gặp khó, nhiều doanh nghiệp đã quyết định ngưng làm bánh Trung thu.
Việc thiếu hụt nhân viên do sống trong khu vực bị phong tỏa, hoặc phải đi cách ly, cộng với tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM phức tạp, chuỗi bánh ABC Bakery của ông chủ Kao Siêu Lực đã không sản xuất bánh Trung thu.
Tương tự, Tập đoàn Kido cũng đã gác lại kế hoạch sản xuất cho mùa Trung thu vì tác động của dịch bệnh khiến chi phí sản xuất tăng cao gây thiệt hại cho người dùng.
Tình hình khó khăn, nhiều hàng bánh nổi tiếng vẫn sản xuất cho mùa Rằm tháng 8 nhưng đều đã thay đổi rất nhiều cách thức bán hàng để thích nghi với tình hình mới.

Nhiều nơi đã ngưng sản xuất, hàng bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng Hà Nội ra sao? - Ảnh 1.

Năm nay, những gian hàng bánh Trung thu vắng bóng.
Năm nay, không còn cảnh tượng xếp hàng trước và trong ngày Rằm tháng 7 để mua bánh Trung thu tại hệ thống Bảo Phương (đường Thụy Khuê) – cửa hàng bánh Trung thu truyền thống có tiếng ở Hà Thành. Thay vào đó, cửa hàng này triển khai đặt bánh online.
Cửa hàng này nhận đơn hàng trực tiếp qua page bán hàng, vận chuyển bánh trong ngày và với đơn nội thành. Giá bánh không tăng so với trước đây, trong đó, thập cẩm lạp sườn giá 50.000 đồng/ chiếc hay bánh dẻo chay 25.000 đồng/chiếc.
Tại Hải Phòng, tiệm bánh Đông Phương nổi tiếng các loại bánh Trung thu truyền thống vẫn bán hàng bình thường. Các đơn hàng vận chuyển ngoại tỉnh vẫn được nhận, đi kèm mức giá cho từng loại bánh dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/chiếc (tùy loại và trọng lượng). Trong đó, đắt nhất vẫn là dòng bánh nướng cỡ đại với tạo hình rồng, cá chép. Có chiếc nặng tới 3kg, giá 2 triệu đồng.
Không chỉ các hàng truyền thống, một số thương hiệu như Starbucks cũng giới thiệu các hộp bánh với mức giá từ 310.000-610.000 đồng.
Chuỗi bánh ngọt TOUS les JOURS cũng vừa giới thiệu hàng loạt gói quà bánh Trung thu với giá không hề rẻ, khoảng 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/hộp. Long Đình cũng tung loạt sản phẩm mới có giá từ 400.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/hộp.
Các khách sạn lớn như Pan Pacific Hanoi tung loại set bánh với 06 loại nhân cao cấp sô cô la với kem phô mai, giăm bông trứng muối, dưa trứng muối…
Năm nay, Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu bánh sang Mỹ, Singapore và Thái Lan.

Nhiều nơi đã ngưng sản xuất, hàng bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng Hà Nội ra sao? - Ảnh 2.

Hàng bánh trung thu handmade gặp khó vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Thị trường bánh handmade cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Thùy Anh, chủ tiệm bánh trên đường Trần Thái Tông, Hà Nội cho hay, số lượng đơn hàng đã giảm hẳn 30% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, việc khó khăn trong gọi ship khiến cho không ít đơn hàng bị chậm hoặc gây bất tiện cho khách hàng.
Để đảm bảo chất lượng bánh handmade chỉ được 15 ngày, chủ tiệm bánh này hiện giờ chỉ nhận đơn hàng có phạm vi di chuyển gần hoặc nội khu nơi cô sinh sống.
Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự nhưng chị Thanh Hương (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết đã may mắn bán sớm từ một tháng qua để phục vụ bạn bè, người thân và hàng xóm ở khu chung cư trong thời gian giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh của khu vực này đang phức tạp, xuất hiện các ca F0 nên cô không thể đảm bảo nguồn nhiên liệu, Thanh Hương đã hủy toàn bộ đơn hàng cho khách ngay vào cao điểm đặt mua bánh.

Nguồn: Hoàng Linh/Doanh nghiệp và Tiếp thị