Sau nhiều tháng ngoại giao, hôm 4/9/2025, Tổng thống Mỹ Trump đã ký lệnh cắt giảm thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản từ 27,5% xuống 15%, một tin tốt hiếm hoi cho ngành công nghiệp quan trọng của Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào Mỹ - thị trường xuất khẩu hàng đầu của họ.
Mặc dù vậy, mức thuế 15% của Tổng thống Trump đối với ô tô Nhật Bản vẫn cao gấp sáu lần mức thuế trước đó ở mức 2,5%, trước khi Mỹ áp thuế đối với ô tô vào tháng 4.
Việc giảm thuế có hiệu lực 7 ngày sau khi được công bố. Một phần miễn giảm thuế có hiệu lực hồi tố từ ngày 7/8.
Các khoản thuế của Tổng thống Trump đối với các lô hàng toàn cầu có hiệu lực từ tháng 8, đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Tháng 8/2025, Toyota cho biết họ dự kiến sẽ chịu thiệt hại gần 10 tỷ USD từ mức thuế quan của Tổng thống Trump đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ.
Tháng 7/2025, Mỹ đã đồng ý giảm thuế nhập khẩu ô tô Nhật Bản, nhưng thời điểm cụ thể vẫn chưa rõ ràng vì Tổng thống Trump vẫn chưa ký sắc lệnh hành pháp.
Thuế quan tăng có ảnh hưởng tới toàn bộ ngành ô tô Nhật Bản, đặc biệt là các hãng nhỏ hơn như Mitsubishi Motors, Mazda hay Subaru, có thể buộc họp phải tăng giá bán. Mitsubishi phải đối mặt với thách thức lớn nhất vì hãng không sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ và phụ thuộc vào các mẫu xe rẻ hơn, dễ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá. Các hãng lớn như Toyota và Honda sẽ bị ảnh hưởng ít hơn.
Mitsubishi tuần trước đã cắt giảm dự báo lợi nhuận gần 1/3, và xuất khẩu của Mazda từ Mexico đã giảm hơn một nửa kể từ khi Tổng thống Trump áp thuế ô tô.
Năm 2024, Subaru đã bán được 668.000 xe tại Mỹ, Mazda 424.000 xe và Mitsubishi 110.000 xe - tổng cộng chỉ bằng một nửa so với 2,3 triệu xe của Toyota.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)