Thịt lợn Mỹ giá rẻ sắp tràn vào Việt Nam
Theo haiquanonline.com.vn, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang, mới đây Trung Quốc đã quyết định hủy mua lô thịt lợn từ Mỹ lớn nhất từ trước đến nay. Dự báo sắp tới, thịt lợn Mỹ sẽ ồ ạt tràn vào Việt Nam với mức giá khá bèo chỉ khoảng hơn 1 USD/kg.
Trưa ngày 1/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu 10% với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc từ ngày 1/9. Ngay trong ngày 1/8, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng cho biết Trung Quốc quyết định hủy mua lô thịt lợn Mỹ lớn nhất từ trước đến nay, với khối lượng lên tới 14.700 tấn, vốn dự kiến nhận trong năm nay và năm sau. Trước đó, giữa tháng 5, thương nhân Trung Quốc cũng đã hủy các đơn hàng mua 3.247 tấn thịt lợn Mỹ.
Chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới ngày càng căng thẳng. Với động thái mới nhất liên quan tới mặt hàng thịt heo, giới chuyên gia dự báo, sau khi bị Trung Quốc chối từ, sắp tới thịt lợn Mỹ chắc chắn sẽ tràn sang các thị trường khác để giải tỏa nguồn cung dư thừa, đặc biệt là thị trường Việt Nam.
Một số chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới nếu thịt lợn Mỹ ồ ạt nhập vào Việt Nam với mức giá quá thấp, cần nghiên cứu để có biện pháp tự vệ, bảo vệ sản xuất trong nước, thậm chí có thể tính đến chuyện áp thuế chống bán phá giá.
Bánh trung thu Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam
Theo vietnamnet.vn, bánh trung thu trứng muối chảy tràn từng gây sốt vào những mùa Trung thu gần đây với giá tiền triệu. Song, trên thị trường hiện nay, loại bánh trung thu này của Trung Quốc đang ồ ạt về Việt Nam, được quảng cáo hàng vip với giá 70.000 đồng/hộp.
Năm nay, dù một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng trên thị trường loại bánh trung thu trứng muối chảy tràn đã xuất hiện và được bày bán với số lượng lớn. Đáng chú ý, bên cạnh loại bánh được quảng cáo là hàng xách tay xịn với giá bán trên dưới 1 triệu đồng/hộp, thì còn xuất hiện loại bánh trung thu với nhân trứng muối tan chảy hàng VIP với giá bán lẻ dao động từ 130.000-150.000 đồng/hộp 6 chiếc.
Không chỉ được quảng cáo là dòng bánh thơm ngon, nổi tiếng ở Trung Quốc, bánh còn được đóng vào hộp khá sang trọng, nhìn chẳng khác gì hộp bánh trứng chảy mà dân buôn hàng xách tay vẫn bán giá tiền triệu. Theo đó, loại bánh này đang tạo thành cơn sốt mới khiến chị em phát cuồng, đua nhau mua về ăn, bởi cũng là bánh nhân trứng chảy tràn nhưng giá lại siêu mềm, thậm chí còn rẻ hơn cả các loại bánh trung thu của Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc dự báo tăng mạnh vào cuối năm
Thông tin từ vietnambiz.vn, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc những tháng đầu năm 2019 bị ảnh hưởng bởi việc siết chặt thương mại mậu biên và kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản được dự báo tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm.
Từ 1/5/2018 sau khi Hải quan Trung Quốc phụ trách việc kiểm soát an toàn thực phẩm đối với thủy hải sản xuất nhập khẩu, họ đã có 1 số động thái siết chặt thương mại nông thủy sản qua đường tiểu ngạch, thặt chặt kiểm tra an toàn thực phẩm đối với thủy sản xuất khẩu qua đường chính ngạch.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ vốn quen xuất khẩu qua tiểu ngạch mà lại thiếu thông tin về những quy định xuất khẩu qua đường chính ngạch, dẫn đến bị bất ngờ, thụ động trước tình huống bị cấm xuất khẩu tiểu ngạch.
Ngoài ra, Hải quan Trung Quốc còn yêu cầu thủy hải sản xuất khẩu của Việt Nam phải nằm trong danh mục 120 loài đã được đánh giá và cho phép nhập khẩu vào Trung Quốc.
Thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc phải có chứng nhận kiểm dịch, giấy C/O, bao bì đóng gói phải có tiếng Trung và tiếng Anh, phù hợp với tiêu chuẩn đóng gói của Trung Quốc… Do vậy, có thể nhiều doanh nghiệp đã không nắm rõ những quy định này nên năm nay không đưa được hàng vào Trung Quốc.
Thứ hai, do khối lượng lớn tôm Ấn Độ, Ecuador được tạm nhập tái xuất qua Việt Nam sang Trung Quốc cũng khiến cho tôm của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này bị sụt giảm mạnh.
Thứ ba là, đồng nhân dân tệ liên tục bị phá giá cũng là yếu tố bất lợi đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Cuối cùng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được cho là cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu một số sản phẩm thủy sản sang hai thị trường lớn này để bù đắp thiếu hụt đặc biệt là những mặt hàng tôm, cá tra.
Xu hướng giảm xuất khẩu chưa thể đảo chiều trong vài tháng tới vì chưa thể khắc phục ngay những khó khăn của thị trường. Hy vọng nhiều vào sự hồi phục vào quý cuối năm khi nhu cầu gia tăng, doanh nghiệp kịp điều chỉnh theo xu hướng thị trường.
Trong trường hợp khả quan nhất, xuất khẩu tăng vào quý cuối năm, thì có thể kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc giữ được mức tương đương như năm 2018 là 1,2 tỉ USD.
Tồn kho mực ở Quảng Nam, cá nục tồn ở Quảng Trị
Theo vietnambiz.vn, Bộ Công Thương đã có cảnh báo về thủ tục trao đổi chính ngạch của Trung Quốc nhưng một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì cách bán hàng thông qua trao đổi cư dân hoặc thờ ơ không triển khai theo yêu cầu xuất khẩu từ phía đối tác.
Từ giữa năm 2018, Bộ Công Thương đã có công văn gửi 63 tỉnh thành để cảnh báo về thủ tục trao đổi chính ngạch của Trung Quốc, về nguồn gốc, vùng trồng, đăng kí nhà sản xuất, nhà xuất khẩu... Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chủ quan, thờ ơ không triển khai theo yêu cầu xuất khẩu từ phía đối tác, nhất là thủy sản. Cho nên mới dẫn đến câu chuyện mực tồn ở Quảng Nam, cá nục tồn ở Quảng Trị.
Cả nước có hơn 680 doanh nghiệp được phép xuất khẩu thủy sản sang quốc gia láng giềng và Trung Quốc cho phép 128 loại thủy sản được xuất khẩu vào nước này. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì cách bán hàng thông qua trao đổi cư dân để đến khi thay đổi thì không thể xuất khẩu được nữa.
Mức giảm không đáng kể nhưng ảnh hưởng, báo hiệu ngành hàng cần quan tâm, thay đổi. Ngoài nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ từ phía Trung Quốc yếu đi, thì hiện nay, Trung Quốc chuyển mạnh từ trao đổi cư dân sang trao đổi chính ngạch.
Cá tra Indonesia cạnh tranh với Việt Nam tại Trung Đông
Theo vietnambiz.vn, Indonesia ngày càng xem Trung Đông là thị trường tiềm năng sinh lời cho cá tra và đang có ý định cạnh tranh với Việt Nam tại khu vực này.
Theo VASEP, Indonesia đã giới thiệu thương hiệu cá tra của riêng mình tại UAE, nơi được coi là cửa ngõ thương mại trong khu vực Trung Đông.
Tháng 5, Indonesia đã hoàn thành lô hàng đầu tiên gồm 3 container cá tra đến Saudi Arab. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Trung Đông đã giảm chủ yếu do lệnh cấm nhập khẩu của chính quyền Saudi Arabia. Việt Nam đã xuất khẩu lô cá tra trị giá 70,8 triệu USD sang Trung Đông trong nửa đầu năm 2019, giảm 8,6% so với cùng kì năm 2018.
Tháng 1/2018, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia (SFDA) đã đình chỉ nhập khẩu cá, động vật giáp xác và các sản phẩm khác có nguồn gốc thủy sản từ Việt Nam do phát hiện 2 nguồn bệnh từ cá.
Saudi Arab cũng tăng cường các rào cản thương mại nhằm chống lại cá tra từ Việt Nam bằng cách mở rộng các yêu cầu canh tác hợp pháp sang các cơ sở sản xuất và nuôi cá giống. VASEP cho biết thêm các nhà xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã tuân thủ yêu cầu mới và đang chờ phản hồi của Saudi Arab về việc dỡ bỏ lệnh cấm .
UAE đã trở thành người mua cá tra lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông trong 6 tháng đầu năm 2019, nhưng giá trị xuất khẩu mà Việt Nam đạt được từ thị trường này đã giảm 27,9% so với năm ngoái.
Doanh số bán hàng tại các thị trường khác trong khu vực Trung Đông cũng giảm: Iran giảm 57,7% so với cùng kì năm ngoái, Israel thấp hơn 10,5% so với năm trước, Jordan giảm 10% và Lebanon giảm 10,9%, theo VASEP.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang các thị trường khác của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tăng so với năm ngoái, bao gồm Ai Cập với 18 triệu USD, tăng 4,63%; Bahrain 14,9 triệu USD, tăng 209,8%; và Qatar 2,26 triệu USD, tăng 109,8%.
Nguồn: VITIC tổng hợp
 
 

Nguồn: Vinanet