Hợp đồng quặng sắt giao tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày thấp hơn 3,46% xuống mức 781,5 CNY(tương đương108,61 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 22/8/2023 và giảm hàng tuần là 11% .
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 4,1% xuống mức 99 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 1/6. Nó đã giảm 14% so với tuần trước trong tuần này.
Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ cho biết, triển vọng nhu cầu yếu hơn đang làm tăng khả năng cắt giảm sản xuất thép... sản xuất thép ít hơn đồng nghĩa với nhu cầu quặng sắt thấp hơn.
Theo các nhà tư vấn Mysteel và Lange Steel, rủi ro về nhu cầu quặng sụt giảm xuất hiện sau khi một số hiệp hội thép cấp tỉnh đưa ra tuyên bố kêu gọi cắt giảm sản lượng thép hoặc chỉ đề xuất mơ hồ các doanh nghiệp thị trường địa phương cùng nhau thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành thép.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết thêm, các kho dự trữ quặng sắt gần như đã được bổ sung, với lượng tồn kho hiện ở mức cao nhất trong 12 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng giá quặng sắt sẽ ổn định từ góc độ chi phí sản xuất.
Dữ liệu của Mysteel cho thấy tồn kho quặng sắt tại 45 cảng lớn của Trung Quốc được khảo sát đã tăng 1% trong tuần lên khoảng 142,9 triệu tấn tính đến ngày 15/3.
Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) do nhà nước hậu thuẫn đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của một số nhà sản xuất thép lớn, cơ quan nghiên cứu và các nhà quy hoạch nhà nước thảo luận về cơ chế mới về kiểm soát công suất thép và đánh giá chính sách hoán đổi công suất trong ngành mà không đưa ra.
Điều gây áp lực lên tâm lý còn là sự sụt giảm kéo dài của giá nhà mới trong tháng 2 tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cho thấy thị trường bất động sản đang rất mong manh.
Giá các thành phần sản xuất thép khác trên DCE có thể yếu hơn, với giá than cốc và than luyện cốc giảm lần lượt 2,89% và 1,72%.
Giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải nhìn chung đã giảm. Thép cây giảm 1,77%, thép cuộn cán nóng giảm 1,20%, thép thanh giảm 1,09% trong khi thép không gỉ tăng 0,22%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters