Giá quặng sắt tiếp tục giảm, do số liệu thương mại của Trung Quốc tháng 11 xấu hơn dự kiến làm giảm bớt ảnh hưởng từ sự thay đổi lớn trong chính sách ngăn chặn Covid của Bắc Kinh, trong khi sự thận trọng cũng xuất hiện trước các dấu hiệu rằng thị trường đang mua quá mức.
Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc tháng 11 giảm với tốc độ mạnh nhất trong 2,5 năm trong bối cảnh nhu cầu yếu trong và ngoài nước, với suy thoái toàn cầu đang đe dọa triển vọng thương mại năm 2023.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa giảm 1,9% xuống 765 CNY(tương đương 109,63 USD)/tấn.
Trong ngày 7/12 Trung Quốc đã công bố các biện pháp mới đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách chống virus nghiêm ngặt mà đã tác động xấu tới nền kinh tế và gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố.
Giá quặng sắt Đại Liên tăng khoảng 10% trong quý này, bởi các chính sách của Trung Quốc nhằm hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản trong nước và việc nới lỏng những hạn chế về Covid.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 1 của nguyên liệu sản xuất thép giảm 2% xuống 106 USD/tấn.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 11 đạt tổng cộng 98,85 triệu tấn, tăng 4,1% so với tháng trước, đưa tổng nhập khẩu nguyên liệu trong năm nay lên 1,02 tỷ tấn.
Trên sàn Đại Liên, giá than cốc giảm 1,7%, trong khi than luyện cốc giảm mức tăng trong ngày xuống 0,4%.
Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,6% và giá thép cuộn cán nóng giảm 0,4%, trong khi dây thép cuộn tăng 0,4% và thép không gỉ tăng 0,1%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters