Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày ở mức thấp hơn 2,8% xuống mức 828 CNY(tương đương 113,50 USD)/tấn, trước đó đã chạm mức 822,5 CNY/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 30/8.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng tháng 11 của nguyên liệu sản xuất thép đã giảm 2,3% xuống mức 112,25 USD/tấn, kéo dài mức lỗ sang phiên thứ năm liên tiếp.
Các nhà phân tích cho biết, sau mức tăng mạnh trong quý 3 nhờ các biện pháp kích thích của Trung Quốc đối với nền kinh tế đang suy yếu và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, giá quặng sắt có thể giảm trong thời gian tới do các yếu tố cơ bản của thị trường suy yếu và sự phục hồi của Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn.
Công ty tư vấn Mysteel cho biết, tháng này có thể chứng kiến các yếu tố cơ bản của thị trường quặng sắt ở Trung Quốc… bắt đầu xấu đi, trích dẫn nguồn cung tăng và nhu cầu yếu ở quốc gia chiếm hơn một nửa sản lượng thép thế giới.
Theo Mysteel, một số nhà máy thành viên của hiệp hội quặng sắt và thép tỉnh Vân Nam đã quyết định giảm sản lượng thép trong tháng 10 để hạn chế thua lỗ.
Dữ liệu thương mại của Trung Quốc trong tháng 9, bao gồm cả nhập khẩu quặng sắt, sẽ được công bố và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về nhu cầu thép và quặng sắt.
Dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc cũng khiến thị trường rơi vào tình trạng khó khăn, với truyền thông địa phương đưa tin rằng Country Garden có thể sớm công bố tái cơ cấu nợ nước ngoài, trong khi các chủ sở hữu trái phiếu của China Evergrande Group lại lo ngại về khả năng thanh lý.
Giá thép chuẩn Thượng Hải cũng giảm, với giá thép cây giảm 1,7%, giá thép cuộn giảm 1,5%, giá thép thanh giảm 4,8% và giá thép không gỉ giảm 1,1%.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than cốc tăng 1,2% trong một phiên đầy biến động, trong khi giá than luyện cốc giảm 0,1%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters