Trong phiên giao dịch ngày 16/1/2024, giá vàng giảm do đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng, trong khi các nhà giao dịch chờ đợi phản hồi từ hàng loạt diễn giả của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này để biết rõ hơn về triển vọng cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương.
Giá vàng giao ngay XAU giảm 0,3% xuống mức 2.049,07 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1% lên 2.052,70 USD/ounce.
Matt Simpson, nhà phân tích cấp cao tại City Index cho biết, đè nặng lên giá vàng, đồng USD đã mạnh lên trước bài phát biểu của Christopher Waller, được cho là sự kiện lớn hơn trong tuần.
Chỉ số USD chạm mức cao nhất trong 10 ngày, khiến vàng thỏi trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ tăng trên 4%.
Các nhà giao dịch đang đặt cược vào sáu lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm nay, với khoảng 7/10 khả năng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra ngay sau tháng 3, theo ứng dụng xác suất lãi suất của LSEG, IRPR. Lãi suất thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi phi lợi nhuận.
Ở những nơi khác, các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng trong năm nay.
Theo nhà phân tích của Reuters, giá vàng giao ngay có thể quay trở lại mức 2.042 USD/ounce, sau nhiều lần thất bại trong việc phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 2.060 USD.
Giá bạc giao ngay XAG giảm 0,4% xuống 23,10 USD/ounce, giá bạch kim XPT giảm 0,8% xuống 907,66 USD/ounce và palađi XPD giảm 0,2% xuống 969,14 USD/ounce.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters