Xuất khẩu thép sang EU tăng nhưng giá giảm
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam,lượng thépcác loại của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU đạt 1,6 triệu tấn tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng thép xuất khẩu tăng trong các tháng đầu năm và giảm so với cùng kỳ trong quý II.
Trong tháng 6, lượng thép xuất khẩu sang thị trường EU đã giảm 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 210.000 tấn. Giá bán trung bình trong tháng 6 tăng 6% so với tháng 5 đạt hơn 710 USD/tấn nhưng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu: Tổng Cục Hải quan (H.Mĩ tổng hợp)
Giá bán thép trung bình trong nửa đầu năm nay thấp hơn khoảng 12% trong bối cảnh thị trường thép thế giới cũng gặp khó khăn, giá thép thế giới ghi nhận xu hướng giảm.
Giá thép xây dựng giao dịch trên sàn London trung bình trong tháng 6 đạt khoảng 570 USD/tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thép HRC trung bình trong tháng 6 ở mức khoảng 680 USD/tấn, giảm 7% so với cùng kỳ. Nếu so sánh với hồi đầu năm, giá thép HRC trên sàn London thậm chí ghi nhận mức giảm 16%.

Số liệu: Tổng Cục Hải quan (H.Mĩ tổng hợp)

Diễn biến giá thép HRC trên sàn giao dịch kim loại London trong vòng 5 năm qua (Nguồn: Trading View)
Giá thép thế giới giảm trong bối cảnh nhu cầu ở Trung Quốc, thị trường sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, vẫn còn yếu. Điều này khiến Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, gây áp lực lên giá.
So sánh giá thép xuất khẩu với các nguồn cung thép khác cho EU trong 5 tháng đầu năm, thép của Việt Nam vẫn cao hơn giá thép của nhiều nước như Nga, Ukraine, Ai Cập ở mức 681 euro/tấn, theo số liệu Cơ quan Thống kê Châu âu (Eurostat).

Nguồn: Cơ quan Thống kê Châu âu (Hoàng Hiệp tổng hợp)
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), EU là thị trường nhập khẩu thép lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay với tỷ trọng khoảng 26% xét theo khối lượng, tiếp đến là thị trường ASEAN với 25,75%.
Còn tại thị trường EU, thị phần thép của Việt Nam đứng thứ 7, đã tăng 13 bậc so với năm 2020, thời điểm hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) có hiệu lực. Cụ thể, tính đến tháng 5, thị phần thép của Việt Nam tại EU chiếm 6,1%, tăng mạnh so với năm 2020 là 0,7%.
Nguy cơ thép cuộn cán nóng của Việt Nam bị EU điều tra chống bán phá giá
Mặc dù hoạt động xuất khẩu thép sang thị trường EU tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại.
Mới đây, Cục Phòng vệ Thương mại cho biết Ủy ban Châu Âu (EC) đã nhận được Hồ sơ đầy đủ hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng không hợp kim hoặc hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam. Trong trường hợp khởi xướng điều tra vụ việc, EC sẽ gửi cho các bên liên quan các tài liệu gồm Đơn yêu cầu, Quyết định khởi xướng điều tra và Bản câu hỏi điều tra.
Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bị yêu cầu điều tra theo dõi vụ việc và có phương án ứng phó phù hợp.
Hiện tại Việt Nam chỉ có hai doanh nghiệp sản xuất thép HRC là Hoà Phát và Formosa với tổng công suất tối đa là hơn 8 triệu tấn.

Thép HRC Hoà Phát (Ảnh: H.Mĩ)
Trong một thông báo mới đây, Hoà Phát cho biết sản lượng thép cuộn cán nóng quý II giảm 10% so với quý I do những khó khăn trong tiêu thụ tại cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu giá thấp tràn vào thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh (6 triệu tấn, tăng gấp rưỡi cùng kỳ 2023 và vượt mức tăng trưởng toàn thị trường) gây nên sức ép lớn cho việc tiêu thụ thép cuộn cán nóng của Hòa Phát tại thị trường nội địa.
Cùng với đó, giá thép cuộn cán nóng tại thị trường Việt Nam tuy có tăng lên một nhịp ngắn trong tháng 2 nhưng đã giảm liên tục từ tháng 3 đến hết quý II.
"Thị trường xuất khẩu cũng có nhiều thử thách đến từ tình trạng dư thừa thép cuộn cán nóng cũng như việc tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại tại các quốc gia nhập khẩu. Như vậy tiêu thụ thép xây dựng là động lực giúp tăng trưởng doanh thu của Hòa Phát trong quý II, bù đắp lại sự sụt giảm doanh thu của mặt hàng cuộn cán nóng", công ty cho biết.

Nguồn: vietnambiz.