Trong báo cáo vừa công bố, SEAISI cho hay, tiêu thụ thép của khu vực ước tính giảm xuống chỉ còn khoảng 73,3 đến 75,3 triệu tấn trong năm 2020 do các nền kinh tế Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Con số đó thấp hơn 6,2% -8,7% so với năm 2019.
Hoạt động xây dựng - động lực chính của thị trường thép khu vực Asean - ở Indonesia, Malaysia và Philippines đã bị gián đoạn. Riêng tại Việt Nam, lĩnh vực xây dựng đang và có thể sẽ tiếp tục hồi phục mạnh nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 ngay từ ban đầu.
Thái Lan cũng đã hành động từ sớm nay khi dịch Covid-19 mới bùng phát nên nhu cầu xây dựng trong quý II và III/2020 cũng tương đối ổn định.
Ngành công nghiệp ô tô cùa khối cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Trong khối, các nước Thái Lan, Indonesia và Malaysia là những nhà sản xuất ô tô chủ chốt. Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất nói chung cũng bị tổn thất không nhỏ.
Trong bối cảnh thị trường trong nước khó khăn, các nhà sản xuất thép trong khu vực đã lựa chọn tăng xuất khẩu sang những thị trường đã kiểm soát tốt đại dịch và tái khởi động nền kinh tế từ rất sớm ngay sau khi thoát dịch, nhất là Trung Quốc, giữa bối cảnh nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp.
Theo SEAISI, xuất khẩu thép của Đông Nam Á do đó đã tăng 27% lên 9,3 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước.
Với tình trạng nhiều nước trên thế giới vẫn phải áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực dự báo sẽ còn tiếp tục trì trệ.
Báo cáo của SEAISI viết: “Với nhu cầu tiêu thụ thép trong nước vẫn đang giảm, ngành thép của các nước Asean bắt buộc vẫn phải tìm kiếm những cơ hội bên ngoài khu vực để chống chọi với sự suy thoái".