Tuần qua, giá vàng giảm tổng cộng gần 6%, mức giảm nhiều nhất trong vòng 15 tháng, trong bối cảnh chỉ số dollar index tăng mạnh nhất 9 tháng.
Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay ở mức 1.770,96 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 8/2021 chốt ở 1.769 USD/ounce; Dollar Index (DXY) tăng lên 90,51. Triển vọng lãi suất tăng lên ở Mỹ làm tăng nguy cơ dòng vốn bị rút ra khỏi châu Á, khiến các đồng tiền châu Á giảm giá và đẩy tăng chi phí đi vay.
Nhiều nhà đầu tư đã chuyển dịch vốn vào USD, trái phiếu Mỹ, đồng nghĩa với việc dòng tiền chảy nhiều hơn ra khỏi kim loại quý. Trong phiên giao dịch 17/6, một số quỹ đầu tư đã bán hơn 5 tấn vàng, trong đó quỹ đầu tư lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares bán gần 4 tấn. Vì thế, giá vàng hôm nay tiếp tục lao xuống dốc.
Kỳ họp tháng 6 của Fed kết thúc với việc các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0 như hiện nay nhưng đến 2023 sẽ nâng lãi suất 2 lần, mỗi lần khoảng 0,25 điểm %. Mốc thời gian 2023 là sớm hơn nhiều so với thông báo trước đây của Fed là sẽ không có đợt nâng lãi suất nào ít nhất cho đến năm 2024.
Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu khổng lồ trị giá 120 tỷ USD/tháng và áp lãi suất thấp cho đến khi các số liệu phản ánh sự cải thiện dài hạn trên thị trường lao động. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gia tăng áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách cân nhắc việc thu hẹp dần chương trình kích thích kinh tế.
Fed đã điều chỉnh tăng dự báo về tỷ lệ lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm 2021 được nâng từ 2,4% lên 3,4%. Trên thực tế, tỷ lệ lạm phát của Mỹ tháng 5 vừa qua đã tăng mạnh nhất trong vòng 13 năm.
Giá vàng tuần này dự báo vẫn giảm
Việc Fed thay đổi thời điểm dự kiến tăng lãi suất được dự báo là còn tác động đến thị trường vàng thêm một thời gian nữa, bởi như lời Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, thì lạm phát mạnh hơn dự đoán và việc thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự định là một phản ứng "tự nhiên" đối với lạm phát.
“Triển vọng lãi suất tăng sẽ cản trở khả năng tăng giá của vàng, cho dù sức ép lạm phát đang tăng”, nhà phân tích cấp cao Ipek Ozkardeskaya thuộc Swissquote cho biết. Điều đó có nghĩa là trong ngắn hạn, dường như sẽ không có gì cản được xu hướng giá vàng sẽ tiếp tục giảm.
Đồng quan điểm đó, nhà phân tích Naeem Aslam của AvaTrade cho biết đợt giảm giá này của vàng tương tự như đợt giảm vào năm 2013, khi Fed phát tín hiệu cắt giảm chương trình mua tài sản. Cũng theo ông Aslam, vàng ở thời điểm hiện tại đang trở thành một tài sản kém hấp dẫn và nếu giá không sớm tái lập mốc 1.800 USD/ounce, vàng rất có thể sẽ rơi vào một đợt “bán tháo căng thẳng” tiếp theo.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho rằng với kế hoạch này của Fed, giá vàng có thẻ sẽ giảm thêm nữa, về khoảng 1.830 USD/ounce.
Bên cạnh lo ngại Fed nâng lãi suất, các nhà đầu tư còn lo lắng về một làn sóng nâng lãi suất mới ở các nền kinh tế chủ chốt. Nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets cho biết: “Ngày càng có nhiều lo ngại về lạm phát gia tăng và các nhà giao dịch kim loại quý nghĩ rằng các ngân hàng trung ương phải bắt đầu phản ứng mạnh mẽ hơn để chống lại những áp lực lạm phát này”.
David Meger, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, cho biết: “Các thị trường đang lo sợ về việc Fed siết chặt chính sách tiền tệ”. Ông Merger cho rằng đã đến lúc nên đoán xem Fed sẽ giảm mua tài sản bao nhiêu và tăng lãi suất ở thời điểm nào khi những hành động đó diễn ra.
Về giá vàng tuần này, kết quả khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco cho thấy, trong số 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát thì có 10 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và có 4 chuyên gia cho rằng giá vàng tăng, trong khi cũng có 4 chuyên gia cho rằng giá vàng đi ngang.
Còn với 2.174 nhà đầu tư tham gia khảo sát trực tuyến trên Main Street thì có 1.127 ý kiến cho rằng giá vàng tăng, 670 người cho rằng giá vàng giảm và 377 nhận định giá vàng đi ngang.
Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski dự đoán, giá vàng còn có thể xuống thêm chút nữa, nhưng nếu dao động quanh ngưỡng 1.700 USD sẽ thu hút rất nhiều người xuống tiền mua vào.
du bao gia vang

Hình ảnh minh họa

Triển vọng những tháng tới
Mặc dù dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục giảm thêm một thời gian nữa, song nhìn chung các nhà phân tích vẫn lạc quan rằng giá vàng sẽ quay trở lại đà tăng.
Nhiều nhà phân tích coi việc giá vàng giảm chính là cơ hội mua vàng vào, nhất là khi Fed chưa nâng lãi suất vào ngay lúc này.
Nhà phân tích cấp cao Edward Moya của OANDA cho biết: "Nhưng Fed sẽ không dẫn đầu trào lưu các ngân hàng trung ương lớn thắt chặt tiền tệ, và đây sẽ là một trong những biện pháp thắt chặt cuối cùng, cho thấy sức ép đồng USD yếu vẫn còn nguyên vẹn", và điều này sẽ hỗ trợ vàng. Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cũng cho rằng có thể có nhiều áp lực bán vàng ra ở một số thời điểm trong ngắn hạn.
Biểu đồ phân tích kỹ thuật cho thấy giá vàng đang đi vào vùng thấp nhất, mặc dù khoảng thời gian giá thấp này còn chưa kết thúc. Đồng USD cũng đang tăng chậm lại, sẽ là cơ sở để giá vàng hồi phục trong tương lai.
Nhiều nhà phân tích vẫn giữ niềm tin rằng giá vàng sẽ ở mức khoảng 1.900 USD/ounce vào cuối năm 2021.
Giám đốc mảng chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo, Ole Hansen, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Kitco News ngày 18/6 đã nói rằng triển vọng kỹ thuật của giá vàng đang cho thấy xu hướng giảm, song ông không nhìn vào hiện tại. Ông nói rất khó để giá vàng giảm sâu nữa bởi lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng. Việc Fed dự định tăng lãi suất sớm cũng vì lý do lạm phát cao, mà lạm phát luôn là môi trường để vàng tăng giá.
Ngân hàng Goldman Sachs hôm 18/6 nói rằng việc giá hàng hóa giảm giá mạnh gần đây do Fed quyết định nâng lãi suất sớm chính là cơ hội mua hàng hóa vào thời điểm giá hời của các nhà đầu tư.
"Luận điểm hàng hóa tăng giá không phải bởi rủi ro lạm phát cũng như kế hoạch của Fed về lãi suất, mà bởi sự khan hiếm hàng thực trong khi và nhu cầu vật chất vẫn mạnh mẽ" đối với các mặt hàng như dầu hay vàng, Goldman Sachs cho biết.
Theo ngân hàng của Phố Wall này thì giá các mặt hàng như dầu, vàng và đồng đã giảm mạnh mấy phiên vừa qua do Fed dự định nâng lãi suất, nhưng thực tế giá dầu vẫn ở mức cao nhất nhiều năm, trong khi giá vàng có nhiều thời điểm hồi phục nhẹ, và đồng vẫn đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung ít nhất từ nay đến cuối 2022.
Cũng ngày 18/6, ngân hàng Commerzbank thông báo tiếp tục giữ quan điểm rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, dự kiến lên 2.000 USD vào cuối năm 2021.
Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals khuyên những người săn hàng giá rẻ nên coi giá rẻ như hiện tại là cơ hội tốt để mua bởi lạm phát gia tăng sẽ dẫn tới giá vàng tăng.
Chuyên gia phân tích Edward Meir thuộc ED&F Man Capital Markets cũng cho rằng dù kinh tế phục hồi tăng trưởng cao và lạm phát tăng nhanh, Fed dự kiến sẽ không đưa ra bất cứ điều chỉnh lãi suất nào ít nhất trong 18 tháng nữa. Do đó, giá vàng sẽ ổn định lại và tăng cao hơn sau khi suy giảm thời gian qua.

Nguồn: VITIC / Reuters