Các nhà sản xuất thép ở Trung Quốc đang giảm nhu cầu mua nguyên liệu thô trong bối cảnh nhu cầu thép yếu và giá thép thành phẩm tiếp tục giảm. Trong khi đó, thị trường thép Mỹ cũng chịu áp lực do nhu cầu từ các khách hàng chủ chốt – Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan – giảm thấp.

Giá phế liệu thế giới không ngừng lao dốc do sự bất ổn của ngành thép toàn cầu - Ảnh 1.

Giá phế liệu nội địa tại Trung Quốc trong tuần 10 - 17/4 giảm 1,6% xuống 438 USD/tấn. Các nhà máy thép nước này tiếp tục cắt giảm công suất trong bối cảnh nhu cầu yếu và giá thép giảm, từ đó ảnh hưởng đến tiêu thụ phế liệu.
Công suất của các nhà máy thép hồ quang điện của Trung Quốc trong tuần đó đã giảm 9 điểm phần trăm so với tuần liền trước – xuống 78,3%. Nguồn cung phế liệu cho các doanh nghiệp luyện kim giảm 9,9% xuống 309.000 tấn.
Các công ty thép sử dụng lò hồ quang điện (EAF) tiếp tục tuyên bố cắt giảm sản lượng để đối phó với tổn thất về lợi nhuận do giá thép giảm. Chỉ tính riêng tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam nước này, lượng tiêu thụ phế liệu đã giảm hơn 60%.
Giá nhập khẩu phế liệu tại Trung Quốc trong tuần 7 – 14/4 cũng giảm 1,2% xuống 410 USD/tấn. Thị trường phế liệu nhập khẩu vẫn ổn định ở mức thấp do các nhà sản xuất thép Trung Quốc có ít nhu cầu mua nguyên liệu này. Một số lời chào hàng đã được gửi đến người mua Trung Quốc, nhưng hầu như không có nhà máy nào bày tỏ sự quan tâm đến việc nhập khẩu.
Nguyên liệu thô nước ngoài lúc này không được các nhà sản xuất thép Trung Quốc quan tâm nhiều do nhu cầu phế liệu trong nước cũng yếu. Tuy nhiên, sự quan tâm của người mua Trung Quốc đối với phế liệu Nhật Bản bắt đầu tăng lên, thể hiện qua việc giá phế liệu Nhật kỳ hạn giao gần tăng lên 410 USD/tấn.
Giá kim loại phế liệu của Mỹ trong tuần 10 – 17/4 giảm xuống 405 – 407 USD/tấn, so với 414 -418 USD/tấn một tuần trước đó. Giá phế liệu trong nước phải đối mặt với áp lực giảm hơn nữa do tâm lý trên toàn cầu yếu, nhu cầu xuất khẩu thấp và nguồn cung tăng đối với hàng hóa đấu thầu vào tháng Năm. Sự suy yếu trên thị trường Trung Quốc cũng góp phàn gây áp lực lên giá thép Mỹ, từ đó tác động đến giá phế liệu. 
Nhu cầu tại các thị trường khẩu nguyên liệu thô chính của Mỹ, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn còn khá thấp. Mặt khác, việc cung cấp các loại phế liệu cao cấp vẫn ở mức hạn chế.
Thị trường Đài Loan hiện không mua phế liệu của Mỹ vì các nhà sản xuất thép tại Đài Loan đang quan tâm đến nguyên liệu thô của Nhật Bản có giá rẻ hơn. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng mua vì doanh số bán thép ở mức thấp. Với tâm lý yếu, sự không chắc chắn phổ biến trước cuộc bầu cử sắp tới của Turkiye và doanh số bán thép thấp, các nhà cung cấp phế liệu Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm giá bán phế liệu hơn nữa.
Giá kim loại phế liệu HMS ½ tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần từ ngày 10-17/4 đã giảm 2% so với tuần trước đó, xuống còn 429-431 USD/tấn. Nhu cầu phế liệu từ các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã đình trệ kể từ giữa tháng Ba và đến nay vẫn yếu mặc dù đã kết thúc kỳ nghỉ lễ và.
Nhiều nhà cung cấp phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tăng mức chiết khấu, dần dần tạo ra xu hướng giảm giá đều đặn.
Theo các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ, trong tương lai giá phế liệu sẽ giảm xuống còn 400 USD/tấn, thậm chí 380 USD/tấn do tình hình hiện tại trên thị trường thép toàn cầu không ủng hộ giá nguyên liệu tăng. Tình hình chỉ có thể thay đổi nếu nhu cầu thép thành phẩm phục hồi.
Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm do khả năng cạnh tranh của nước này trên thị trường xuất khẩu thấp và giá phế liệu của họ ở mức cao khiến nước này không thể cung cấp thanh cốt thép với giá cạnh tranh. Điều này đặt các nhà sản xuất thép của Turkiye vào ngõ cụt bất chấp việc giá các nguồn năng lượng gần đây giảm. Các nhà sản xuất thép đang cố gắng trì hoãn việc mua nguyên liệu thô càng nhiều càng tốt để tác động đến giá hợp đồng.
Hiện tại, thị trường phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc tối đa vào doanh số bán thép cây, vì vậy chừng nào còn không có nhu cầu thì giá kim loại phế liệu sẽ giảm. Sẽ có rất ít hoạt động trên thị trường, vì đến nay chỉ có rất ít hợp đồng được ký kết cho tháng Năm. Tuy nhiên, các nhà cung cấp phế liệu cho rằng lượng thép tồn kho thấp và khối lượng đơn đặt hàng trong tháng 5 phần lớn không được thực hiện. Điều này mang lại niềm tin cho các thương nhân rằng, trong ngắn hạn, báo giá phế liệu sẽ không giảm xuống mức mà người mua mong muốn.
Trong tháng 2 và 3/2023, các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực hơn trong việc thu mua phế liệu trong bối cảnh kỳ vọng phục hồi cơ sở hạ tầng bị hư hại sau trận động đất xảy ra vào đầu tháng Hai. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã hứa sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất thép trong nước các đơn đặt hàng trong 3-4 tháng để khôi phục các khu vực lân cận đã bị phá hủy bơi trận động đất này. Công việc khôi phục đã được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 3, nhưng hiện tại các đơn đặt hàng của các nhà sản xuất thép vẫn chưa được lấp đầy và nhu cầu thép trong nước và toàn cầu liên tục giảm.
Ngoài ra, thị trường bị cản trở bởi sự bất ổn về kinh tế và chính trị trong nước trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 5 năm 2023.

Nguồn: nhipsongthitruong.vn