Trong phiên giao dịch ngày 10/2/2023, giá quặng sắt trên sàn giao dịch Đại Liên đạt mức cao nhất trong một tuần sau hai ngày giảm, do tâm lý trở nên lạc quan trước khi công bố dữ liệu cho vay của Trung Quốc, một chỉ báo chính hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.
Dự báo tăng trưởng tăng đối với Trung Quốc - nhà sản xuất thép và tiêu thụ quặng sắt hàng đầu thế giới cũng hỗ trợ tâm lý.
Cơ quan xếp hạng Fitch đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2023 lên 5,0% từ 4,1% trước đó do tiêu dùng và các hoạt động khác đang phục hồi nhanh hơn dự kiến ban đầu sau khi kết thúc cơ chế zero Covid.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đóng cửa tăng 2,6% lên 863 CNY (tương đương 127,19 USD)/tấn. Trước đó giá đã tăng 3% lên 866 CNY, cao nhất kể từ ngày 2/2/2023.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 3 của nguyên liệu sản xuất thép tăng 1,6% lên 123,30 USD/tấn.
Giá quặng sắt được thúc đẩy bởi việc hỗ trợ chính sách của Trung Quôc cho lĩnh vực bất động sản yếu kém và việc dỡ bỏ những hạn chế về Covid-19, đã giảm xuống trong những ngày gần đây do các nhà đầu tư xem xét lại triển vọng nhu cầu.
Dữ liệu khoản vay mới dự kiến sẽ được công bố trong khoảng thời gian từ ngày 9/2 đến ngày 15/2/2023. Các ngân hàng Trung Quốc thường đặt khoản vay vào đầu năm.
Giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác trên sàn giao dịch Đại Liên cũng tăng, với giá than cốc tăng 1% và giá than luyện cốc tăng 1,4%.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép tăng, với thép cây tăng 1,6%, thép cuộn cán nóng tăng 1,8% và thép cuộn tăng 0,6%. Giá thép không gỉ giảm 0,4%.
Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) gần đây đã tổ chức một cuộc họp trực tiếp với công ty khai thác quặng sắt Brazil Vale SA (VALE3.SA) về hoạt động của ngành thép Trung Quốc và nguồn cung quặng sắt của Vale.
Cuộc họp diễn ra một tháng sau khi Trung Quốc loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với khách du lịch đến, đã đóng cửa hoàn toàn biên giới trong gần ba năm theo chính sách Zero - COVID của đất nước.
Luo Tiejun, phó chủ tịch của CISA, và Marcello Spinelli, Phó chủ tịch điều hành của Vale về Giải pháp Sắt, đã tham dự cuộc họp vào ngày 7/2/2023, trong đó họ thảo luận về cách cải thiện cơ chế định giá quặng sắt và thúc đẩy phát triển các-bon thấp.
Tổng cộng, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,11 tỉ tấn quặng sắt trong cả năm 2022, giảm 1,5% so với năm 2021.
Giới chức trách Trung Quốc cũng đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng đối với việc định giá quặng sắt trong dài hạn bằng cách hợp nhất các giao dịch mua thay mặt cho các nhà sản xuất thép hàng đầu của đất nước.
Ba nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới Vale, BHP và Rio Tinto hiện kiểm soát hơn một nửa lượng quặng sắt xuất khẩu toàn cầu.
CMRG đã bắt đầu đàm phán các hợp đồng mua quặng sắt với ba nhà sản xuất này và dự kiếm sẽ tìm kiếm giá chiết khấu so với các mức giá phổ biến trên thị trường.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters