Trong phiên giao dịch ngày 31/1/2023, giá quặng sắt giảm, với giá chuẩn của Đại Liên giảm so với mức cao của hợp đồng trong phiên trước đó, do các thương nhân đánh giá nhu cầu tại nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đồng thời quan tâm đến các rủi ro pháp lý.
Tuy nhiên, thành phần sản xuất thép trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đang trên đà tăng 2% hàng tháng. Trước đó đã tăng 11% trên Sàn giao dịch Singapore trong tháng này được thúc đẩy bởi triển vọng nhu cầu được cải thiện sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID.
Trung Quốc mở cửa trở lại cũng đã thúc đẩy giá sắt giao ngay, với nguyên liệu loại 62% chuẩn tăng trên 130 USD/tấn mức cao nhất kể từ tháng 6/2022
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 5 trên sàn giao dịch Đại Liên giảm hơn 1,3% ở mức 866 CNY (tương đương 128,25 USD)/tấn. Hợp đồng quặng sắt giao tháng 3 đã giảm 0,7% xuống 127,25 USD/tấn.
Dự trữ cảng quặng sắt ở Trung Quốc cũng có khả năng tích lũy sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.
Những lo lắng về sự can thiệp của cơ quan quản lý khi Trung Quốc cảnh báo chống lại tình trạng đầu cơ quá mức trên thị trường cũng được cho là đang kìm hãm giá quặng sắt.
Các nhà phân tích của Zhongzhou Futures cho biết, rủi ro về quy định giá vẫn tồn tại.
Các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác của Đại Liên cũng chịu áp lực, với giá than cốc giảm 4% và than luyện cốc giảm 3,5%.
Theo các thương nhân và dữ liệu theo dõi tàu, Trung Quốc sẽ nhận ít nhất hai chuyến hàng than của Australia vào đầu tháng 2/2023, chuyến hàng đầu tiên kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu không chính thức có hiệu lực từ năm 2020 được dỡ bỏ vào đầu tháng 1/2023.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây giảm 2,2%, giá thép cuộn cán nóng giảm 2,5% và dây thép cuộn giảm 1%. Giá thép không gỉ tăng 0,6%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters