Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng) - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.924 – 1.926 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.924 – 1.926 USD/ounce, tăng 4 - 6 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng khi cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2023 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang diễn ra. Hầu hết đều tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022. Sau Fed, các ngân hàng trung ương lớn khác, bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh cũng sẽ tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ.
Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng có lịch sử 5.000 năm như một kho lưu trữ giá trị. Tuy nhiên, trong 30 năm trở lại đây, kim loại quý này đã trở thành tài sản toàn cầu thiết yếu trong một thế giới đầy bất ổn.
Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News mới đây, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của WGC Juan Carlos Artigas cho biết, trong 30 năm qua, vàng đã phát triển để trở thành một thị trường mạnh mẽ và sâu sắc hơn, mang đến cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới sự ổn định và giá trị trong danh mục đầu tư. Ông nói thêm rằng, trong 30 năm qua, thị trường đã có nhiều thay đổi và thực tế là vàng vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.
Theo WGC, trong 30 năm qua, giá đã tăng từ khoảng 330 USD/ounce lên mức 1.814 USD/ounce vào cuối năm 2022. Các nhà phân tích cho biết: “Với lợi nhuận hàng năm 5,8%, vàng là tài sản vượt trội hơn so với tiền mặt, trái phiếu và hàng hóa. Vàng thậm chí còn tăng trong thời kỳ hỗn loạn và hoạt động tích cực trong 5 trên 7 cuộc suy thoái vừa qua, giúp các nhà đầu tư giảm bớt tổn thất cho danh mục đầu tư".
Artigas nói rằng, tính ổn định của vàng không phải là yếu tố thúc đẩy thị trường trong 3 thập kỷ qua. Báo cáo lưu ý rằng trong những năm 1990, vàng chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng, trong đó tiêu thụ đồ trang sức và công nghệ chiếm phần lớn nhu cầu vàng. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, nhu cầu chế tạo hiện chiếm khoảng 44% tổng thị trường vàng.
Các nhà phân tích tại WGC lưu ý rằng nhu cầu trang sức và công nghệ hiện là đối trọng với nhu cầu đầu tư và ngân hàng trung ương. Vai trò của vàng trên thị trường tài chính đột ngột thay đổi vào năm 2003 khi các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng ra mắt. Các nhà đầu tư bây giờ có thể mua vàng giống như cách họ mua cổ phiếu. Artigas cho biết, rào cản được loại bỏ giúp các nhà đầu tư mua vàng dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn là Ấn Độ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, nghĩa là nhiều người tiêu dùng có điều kiện mua vàng. Báo cáo cho biết trong những năm 1990, nhu cầu của châu Á chiếm khoảng 45% thị trường toàn cầu; ngày nay, khu vực này chiếm khoảng 60%.
Báo cáo cũng cho biết, cách đây 30 năm, tổng nhu cầu hàng năm cộng lại tại Ấn Độ và Trung Quốc chỉ dưới 20%. Ngày nay, hai quốc gia này chiếm gần 50%.
Sự thay đổi thứ ba trên thị trường vàng trong 30 năm qua là vai trò của nó như một kim loại tiền tệ quan trọng. WGC lưu ý rằng trong hai thập kỷ đầu tiên, các ngân hàng trung ương đã bán ròng kim loại quý. Ngân hàng Anh nổi tiếng vì đã bán vàng từ năm 1999 đến 2002 khi giá được giao dịch ở mức thấp lịch sử. Ngân hàng Canada là một ngân hàng trung ương lớn khác đã bán vàng vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, trong 13 năm qua, các ngân hàng trung ương đã mua ròng. Báo cáo cho biết năm 2022 là một năm chứng kiến nhu cầu tăng cao. Các ngân hàng trung ương đã mua 1.136 tấn vàng, mức mua cao nhất kể từ năm 1967. Đây là mức nhu cầu hàng năm cao thứ hai được ghi nhận kể từ những năm 1950. Artigas cho biết nhu cầu của ngân hàng trung ương hiện chiếm khoảng 10% thị trường toàn cầu. Artigas cũng khẳng định rằng, vàng có nhiều cơ hội tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Xu hướng giá vàng: Nhiều nhà phân tích coi vàng là kênh đầu tư quan trọng nhất tại thời điểm hiện tại. Nhưng TD Securities lưu ý đến nhà đầu tư rằng vàng đã được thúc đẩy bởi lượng mua lớn của Trung Quốc trước Tết Nguyên đán chứ không phải do vàng hấp dẫn nhà đầu tư.
Chuyên gia cho rằng, nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.917 USD/ounce, không loại trừ có thế khiến giá vàng quay về mức 1.890 và 1.860 USD/ounce.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói với Kitco News rằng các thị trường đang tin rằng Fed đã hoàn thành nhiệm vụ, có thể sẽ dừng việc tăng lãi suất. Nhưng ông Moya lưu ý, Fed vẫn duy trì mức tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm vào các kỳ điều chỉnh tiếp theo. Chiến lược gia hàng hóa cấp cao của TD Securities, Daniel Ghali bày tỏ với Kitco News, hoạt động mua ồ ạt vàng của Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay không sẽ là một trong những động lực lớn hơn đối với vàng.

Nguồn: Vinanet/VITIC