Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 64,20 triệu đồng/lượng - bán ra 65,20 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 64,20 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng) - bán ra 65,20 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 64,20 triệu đồng/lượng - bán ra 65,22 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.615– 1.630 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng ngày 28/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.624 – 1.630 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với hôm qua, nhưng sang buổi chiều giá sụt giảm mạnh, chỉ trong khoảng 1.615 – 1.624 USD/ounce.
Giá vàng tăng lên rồi đột ngột đi xuống trong bối cảnh thị trường chứng khoán châu Âu, châu Á xanh sàn trở lại, giá cổ phiếu tại Mỹ biến động trái chiều. Từ đó, dòng tiền dồn vào USD bắt đầu giảm dần khiến đà tăng của "đồng bạc xanh" khựng lại. Một số nhà đầu tư nghĩ đà giảm của thị trường vàng bắt đầu dừng lại nên họ đưa vốn vào vàng. Nhưng khi vàng bật tăng lên, giới đầu cơ đã tranh thủ bán ra thu về lợi nhuận, đẩy giá vàng lùi xuống. Vàng phải đối mặt với áp lực từ các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ - yếu tố làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.
Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cần phải tăng lãi suất thêm ít nhất một điểm phần trăm nữa trong năm nay, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Chicago Charles Evans cho biết hôm 27/9. Thị trường có thể ghi nhận giá vàng giảm xuống dưới mức 1.600 USD.
Giá vàng giảm xuống khi doanh số bán nhà mới của Mỹ vượt quá kỳ vọng trong tháng 8 với mức tăng 28,8%. Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán nhà mới của nước này đạt 685.000 căn nhà trong tháng 8. Doanh số bán hàng của tháng 7 đã được điều chỉnh tăng lên 532.000 chiếc. Tuy nhiên, tính theo năm, doanh số bán nhà giảm 0,1%.
Wang Tao, Chuyên gia phân tích kỹ thuật của hãng tin Reuters, dự đoán, vàng giao ngay có thể trải nghiệm mức hỗ trợ 1.558 USD/ounce trong quý IV/2022 và có thể phá mốc này xuống tới mức 1.437 USD/ounce. Trong khi đó, Mike Wilson, nhà phân tích thị trường nổi tiếng của Morgan Stanley, lại cho rằng, sự tăng giá của đồng bạc xanh đã tạo ra một "tình huống không thể giải quyết được" đối với các tài sản rủi ro trên toàn cầu và nguy cơ xảy ra khủng hoảng thị trường tài chính tăng cao. Vàng có thể đạt được giá trú ẩn an toàn tốt hơn nếu thị trường tiền tệ tiếp tục biến động mạnh, bao gồm cả khả năng lan rộng trên thị trường nói chung. Hãy theo dõi thị trường tiền tệ chặt chẽ hơn trong vài tuần tới.
Fed đã mạnh tay nâng lãi suất kể từ tháng 3 và báo hiệu về những đợt tăng khác trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát bất chấp "đau đớn" cho nền kinh tế, dấy lên lo ngại về khủng hoảng kinh tế toàn cầu và gây ra một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán.
Ronald-Peter Stoeferle, Giám đốc điều hành tại Incrementum AG, nhìn nhận về một cuộc suy thoái nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Fed tiếp tục thắt chặt và USD tiếp tục mạnh hơn. Vị chuyên gia này cho rằng, thế giới đang đối mặt với một cuộc suy thoái sâu và nghiêm trọng, không phải là một cuộc suy thoái nhẹ. Bởi vậy, ông hy vọng sẽ có một sự quay đầu lớn và Fed sẽ sớm chấm dứt việc thắt chặt.
Các nhà chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman thì cho rằng, sự kết hợp của các biến động đang diễn ra và việc nhìn nhận lại rủi ro thắt chặt tài chính của Fed, có khả năng giữ giá thầu đồng USD trên diện rộng. Với triển vọng đối với phần còn lại của thế giới vẫn xấu đi, giới đầu tư toàn cầu có khả năng tiếp tục ủng hộ đồng bạc xanh.
Đêm qua, thị trường đón nhận Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tháng 9 được công bố đã tăng lên 108, từ 103,2 của tháng 8. Các nhà kinh tế lưu ý rằng sự lạc quan của người tiêu dùng sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế Mỹ. Tâm lý người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn dù mối đe dọa của suy thoái kinh tế ngày càng tăng.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex duy trì quanh 78 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm lên 3,821%; Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm sụt giảm nhẹ về 4,248%. Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn đã chạm mức thấp nhất 2,5 năm. Xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.700 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.600 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC